Saturday, August 11, 2012

"Shogun" Tisci


Sau khi Tisci tuyên bố sẽ cải tổ lại Givenchy couture, mang giá trị đích thực của "Couture" về lại, người ta có vẻ vô cùng hiếu kì, liệu hắn ta thực sự có khả năng đó, trở thành ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Paris haute couture vốn đã ảm đạm và ngày càng xuống dốc; hay là chỉ là một tuyên bố gây shock? Thế nhưng ngay sau khi show diễn, thực ra là buổi ra mắt trang trọng vào tháng 7 năm ngoái, người ta mới thực sự có một cảm nhận (vô cùng)lạc quan hơn về Haute Couture nói chung, và Givenchy nói riêng.

Và một lần nữa, "Shogun"-"Đại tướng quân" Riccardo Tisci lại tạo ra một cú hit lớn nữa! nếu như người ta giường như quên thở trong chốc khắc khi thấy chiếc váy chiffon màu da gần như trong suốt cùng rất nhiều viên pha lê Swarovski lấp lánh và lông đà điểu đính lên đó tạo hình khung xương người thì giờ đây, người ta lại có vẻ thích thú với những miếng cườm bằng nhựa được tạo khối nổi trên nền vải chiffon. Nguồn cảm hứng cho BST này, Tisci cho biết anh lấy cảm hứng từ những món đồ chơi robot và nghệ sĩ dàn dựng sân khấu/vũ công ballet Kazuo Ohno( qua đời giữa năm ngoái) cùng nghệ thuật trình diễn Butoh(một loại hình biểu diễn có phần quái quái). Thật vậy, những trang phục của Givenchy lần này rất Nhật Bản, mặc dù không có những nàng geisha với những bộ kimono đắt tiền hay bất kì một loại kimono nào với đai obi. Điểm khó nhất đó là trong khi không dùng những "dấu hiệu" đặc trưng của một nền văn hóa nào đó, nhưng lại làm bật lên được cái hồn của nền văn hóa đó, và Tisci đã làm được.

Tisci cũng từng là một cậu bé, như bao cậu bé khác, từ thích thú với món đồ chơi robot bằng nhựa xuất hiện trong những bộ phim, hay truyện tranh về siêu anh hùng( trường hợp của Tisci có lẽ là từ những bộ phim hạng B). Như đã nói ở trên, BST này được lấy cảm hứng từ robot toy, dễ dàng thấy được Tisci đã sử dụng những mảnh cườm nhựa được nhuộm, cắt bằng tay rồi đính tạo hình nổi trên chất liệu vải mỏng, tất cả ở phần lưng. Nhắc tới cườm màu, màu sắc mà Tisci sử dụng là những màu sắc rất tươi tắn, rực rỡ như hot pink, hồng phấn, cam, xanh wasabi( hay chim vàng anh) và màu vàng chanh tây... thay vì một Givenchy u ám, tối tăm tiền cải tổ.

Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả. Ngoài đính cườm, pha lê và lông đà điểu, BST còn là một báu phẩm được thêu hình con chim hạc vô cùng tỉ mỉ. Cứ mỗi chiếc váy, người ta tốn khoảng 3 tháng để cắt, và gấp đôi thời gian đó cho việc hoàn thành các bước khác. Thêm một món đồ đáng chú ý nữa là chiếc mão của đại tướng Shogun được tối giản hóa làm bằng nhựa do NTK nón trứ danh người Anh Philip Treacy thực hiện.

Một điểm thú vị khác về buổi ra mắt đó là lần đầu tiên không có nàng thơ, cũng như bạn thân của Tisci-Maria Carla Bosconi tham gia trong show của Givenchy. Ở đó cũng không có những Natalia Vodianova, Lara Stone hay Natasha Poly. Thay vào đó là những gương mặt đến từ Châu Á. Và đặc biệt, sau nhiều mùa thời trang vắng bóng, "tam trụ" Á Châu Ai Tominaga-Hye Pak-Du Juan trở lại.





























No comments:

Post a Comment