Thursday, August 9, 2012

Tribute to John Galliano I: Perfect Asian translator


Nguồn cảm hứng từ các nền văn minh luôn được các NTK ưa chuộng, nhưng văn hóa Á đông lại được khai thác nhiều nhất. Bản thân tôi rất dễ bị cuốn hút bởi những thiết kế dựa trên trang phục cổ truyền của châu Á, nhất là Nhật Bản. Với tôi, trên thế giới có hai người truyền tải kho báu đó tuyệt vời nhất là Alexander McQueen và John Galliano. Không ít lần chúng ta thấy John vận dụng văn hóa Á đông vào các BST do mình thiết kế. Có thể ví John như một thông dịch viên giữa Đông và Tây.

Đầu tiên phải kể đến BST cao cấp cho nhà Dior mùa xuân hè 2003. Show diễn mang không khí của những lễ hội mùa xuân rực rỡ sắc màu của Nhật Bản, Trung quốc và có cả một chút cảm giác về một gánh xiếc phương tây. Người ta cảm nhận được không khí nhộn nhịp và ấm cúng của Á đông ngay từ ban đầu. Sân khấu được thắp sáng bởi những hàng đèn tròn màu đỏ, giống như lồng đèn. Tiếp đến là màn phô diễn võ thuật của các võ sư người tàu như đang mở đường cho một cuộc diễu hành.

Thật vậy, một cuộc diễu hành của sự giao hoan giữa đông và tây. Vào thời điểm này, trang phục couture của Dior do John thiết kế trông thật cồng kềnh, khó di chuyển, thậm chí có thể tưởng tượng được khi mặc những bộ đồ đó người ta sẽ nóng và khó thở như thế nào. Dĩ nhiên là BST sẽ có Kimono, vải lụa thêu chỉ vàng... nhưng ở đây lại là những bộ kimono rộng thùng thình được quấn, xếp, độn những dải lụa tạo khối. Không những vậy chồng lên đó là những khối vải voan và nón vành khổng lồ kết từ lông đà điểu. BST không chỉ mang nét Á đông ở kimono, lụa, họa tiết in... mà còn mang nét Âu ở kiểu váy nữ hoàng Victoria và chi tiết ruffle ở cổ giống những tên hề.





















































Sau đó 4 năm, một lần nữa Galliano lại làm nao lòng người hâm mộ bằng một BST lấy cảm hứng từ vở opera "Madame Butterfly" của Giacomo Puccini. Vở kịch nói về nàng Cio Cio San là một geisha làm vợ của một vị tướng người Mĩ Benjamin Pinkerton. Câu chuyện khá dài nhưng có thể tóm tắt lại là một bi kịch. Trở lại với BST. này, nếu so với BST kể trên thì lần này có vẻ dễ mặc hơn. Không còn những chiếc áo được quấn và xếp vô tội vạ hay bố cục lộn xộn, BST quay trở lại với form dáng chuẩn hơn, và chất "new look" rõ ràng hơn.

Hình ảnh người phụ nữ lần này là nàng Geisha yểu điệu trong bộ kimono. John khai thác khá sâu vô nghệ thuật Origami trong BST. Dễ dàng thấy được những chi tiết xếp giấy cơ bản ở hầy hết các mẫu hay những bông hoa huệ hay cánh hạc trang trí, tất cả đều được thực hiện trên vải thay vì giấy. BST này như một cái rương đựng những gì liên quan đến những thứ quen thuộc của phụ nữ Nhật: Kimono, obi, nón vành... Ngoài Origami, chúng ta còn có thể thấy John đưa vào một số chi tiết nghệ thuật khác như bonsai, ikebana, bức tranh Tsunami nổi tiếng.
































Không lâu sau đó, hai BST ready to wear mùa thu đông 2007 cho Dior và John Galliano(menswear) cũng được lấy cảm hứng từ Nhật Bản. BST RTW cho Dior có phần tây hơn với áo khoác, váy áo... nhưng với chi tiết origami làm điểm nhấn. Phụ kiện của BST cũng khá đặc biệt. Đó là chiếc nón kết từ sợi trông giống như rơm khi kết hợp với một số mẫu trong BST, điển hình là chiếc áo choàng rộng mang lại hình ảnh những nông dân bị mắc mưa( giỡn chút, thực ra giống trang phục đi mưa của người Nhật xưa). Ngoài ra, chiếc túi xách Samurai rất thú vị, thú vị và đẹp gấp mấy lần chiếc Dior lady bag chán phèo.





















BST cao cấp xuân hè 2002 của Dior là sự pha trộn văn hóa Nhật Bản, các dân tộc của Trung quốc và Nga với nghệ thuật biểu diễn như xiếc, sân khấu, ballet. John Galliano kết hợp kiểu áo tàu với váy xòe của dân tộc Nga, trên đó là hoa văn rực rỡ của dân tộc trung quốc.


















BST ready to wear của Dior mùa thu đông 2009 thì lấy cảm hứng từ đất nước Mông Cổ du mục. Tuy lấy cảm hứng từ văn hóa châu Á nhưng lần này John không bị chi phối quá nhiều mà chỉ thêm thắt vài chi tiết như áo kiểu tàu, mũ lông kiểu của chiến binh Mông Cổ xưa, trang sức và giày. Tuy nhiên tôi vẫn thắc mắc một BST xuất sắc như thế này nhưng tại sao mùa đó hãng không cho chụp ảnh quảng cáo?




















Còn BST cho nam giới được lấy cảm hứng từ các chiến binh Samurai và Ninja. BST làm tôi liên tưởng đến những bộ phim viễn tưởng, kiểu Waterworld hay Mad Max chẳng hạn, khi người ta tận dụng bất cứ thứ gì sau khi thế giới bị tàn phá :)






No comments:

Post a Comment