Monday, June 2, 2014

First class-Fashion magazine and its dark side


Tôi rất ít khi viết review về phim ảnh, nhất là thể loại truyền hình bởi tôi không phải là một "mọt phim" và xem phim chỉ để giải trí hoặc mục đích học hỏi điều gì đó. Lần này, tôi xin giới thiệu bộ phim truyền hình đang chiếu của Nhật Bản với chủ đề về tạp chí thời trang mang tên "First Class". Tôi biết rằng J-drama không được đón nhận ở Việt Nam bởi Nhật Bản không tặng free hay bán rẻ phim như Hàn Quốc và Trung Quốc, tiếp theo là gu thưởng thức, nhưng theo tôi đây là một bộ phim truyền hình hay bởi:

1. Đánh dấu sự trở lại của Erika Sawariji sau một thời gian dài vắng bóng trên màn ảnh.

2. Ngoài Erika, dàn cast của phim dù không đông đảo nhưng quy tụ nhiều gương mặt đẹp (xóa bỏ định kiến diễn viên Nhật xấu).

3. Lí do quan trọng đây. Chắc hẳn ai cũng nghĩ thời trang là một thế giới phù phiếm và tươi đẹp nhưng sự thật không phải như vậy. Đã có rất nhiều bộ phim về thời trang phản ánh một khía cạnh khắc nghiệt và áp lực của nghành công nghiệp thời trang, nhưng với vốn kiến thức ít ỏi về mảng phim thời trang của mình, những bộ phim tôi đã xem vẫn chưa là gì so với "First Class". Bộ phim lột tả sự tranh giành địa vị trong một tòa soạn tạp chí với những thủ đoạn bẩn thỉu, nói một cách tóm gọn.

Một tòa soạn tạp chí giống như một vương quốc với tổng biên tập Editor in chief là thủ lĩnh, trợ lí tổng biên tập, fashion editor, người mẫu, stylist, thực tập sinh... Khốc liệt hơn khi tòa soạn đó chỉ toàn phụ nữ và đúng là "không gì độc bằng lòng dạ dàn bà". Sự tranh giành địa vị của phụ nữ còn độc địa hơn nam giới rất nhiều. Những phân cảnh của bộ phim thể hiện hai khía cạnh của nhân vật: Cười nói giả lả với người khác và ngay sau đó là gương mặt nham hiểm với những suy nghĩ đầy ác ý.

Cuộc tranh giành quyền lực được tóm tắt qua mỗi tập phim bằng bảng xếp hạng. Để tiến lên một bậc trong bảng xếp hạng có nhiều cách, hoặc nỗ lực bằng thực lực hoặc chơi xấu đối thủ, và để giữ được vị trí đó cần phải đề phòng và chơi bẩn hơn đối thủ.

Tôi tự hỏi liệu một ngày nào đó tôi có phải vướng vào những vấn đề trong phim không, và nếu là một phần của cuộc chạy đua đó, tôi sẽ chiến đấu như thế nào, nhưng tôi tin rằng những màn chơi bẩn đó là có thật, thậm chí còn ác liệt hơn.

4. Một vài lí do phụ ở đây: Serie này đang chiếu, và chỉ có khoảng 11 hay 12 tập nên nội dung cô đọng, xem không chán và không mất thời gian. Tiếp theo là tập trung vào vấn đề cao, không mông lung về mặt nội dung.

Xem ở đâu? Một số subteam của Việt Nam đang trong quá trình làm vietsub nhưng quá lâu, nên tôi đề nghị xem engsub ở đây, đã có đến tập thứ 6:

www.gooddrama.net/japanese-drama/first-class

No comments:

Post a Comment