Saturday, August 11, 2012

Above and Beyond the Moon


Nếu như có ai đặt ra câu hỏi rằng trong thời điểm hiện tại, ai là NTK lừng danh nhất thế giới, thì câu trả lời chính là Giorgio Armani. Giorgio Armani không chỉ đơn thuần là một NTK sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, mà còn là một doanh nhân rất thành đạt. Ông là NTK độc lập duy nhất trên thế giới sở hữu nhiều thương hiệu thời trang như Giorgio Armani, Emporio Armani, Armani Jeans, Armani Exchance và Armani Privé. Con số ước tính số tài sản của Armani là khoảng 7 tỉ dollar, một con số đáng ao ước của các doanh nhân nói chung và bất cứ một NTK nào nói chung. Điều gì tạo nên một Giorgio Armani như ngày hôm nay?

Giorgio Armani sinh năm 1934, tại khu vực Piacenza, Emilia-Romagna thuộc miền bắc nước Ý. Sinh trưởng trong một gia đình bình thường, với 2 anh(chị) em, và mẹ của mình. Không một ai trong gia đình làm việc về nghệ thuật, thậm chí Armani cũng đã không nghĩ mình sẽ đụng đến kéo hay kim chỉ cho đến khi 39 tuổi. Armani lẽ ra là một dược sĩ, thế nhưng sau 2 năm  đang học ở trường ĐH Bologna, ông bị gọi đi nghĩa vụ quân sự.

Cơ duyên đến với thời trang của Armani cũng không có gì đặc biệt. Sau khi kết thúc nghĩa vụ, Armani làm việc cho một khu mua sắm ở Milan, với công việc là người làm đẹp cho tầm nhìn của khách hàng(window dresser). Sau đó, Armani trở thành người "mua" thời trang, và chính thức trở thành NTK trang phục nam cho Nino Cerruti vào giữa thập niêm 60 thế kỉ trước. Kĩ năng của Armani được rèn giữa ở Cerruti, và sau 1 thập kỉ, Armani đã tiến bộ vượt bậc, trở thành NTK cho các nhãn hiệu Allegri, Bagutta, Hilton, Sicon... Trong quá trình làm việc với tư cách là freelance designer, Armani đã tạo dựng được mối quan hệ rất tốt với những người có máu mặt trong nghành, và cho đến năm 1975, nhãn hiệu Giorgio Armani ra đời.

Armani sẽ mãi mãi là cái tên không bao giờ bị quên lãng, bởi chính ông là người dám thách thức kĩ thuật may đo truyền thống của Anh quốc-kiểu mà người ta cho rằng là bất di bất dịch, một lẽ hiển nhiên như mặt trời phải mọc từ đằng đông. Ông đã cắt bỏ lớp lót và kết cấu của trang phục, giải thoát cho sự ám ảnh về cấu trúc xương khỏi người mặc. Ngoài ra, ông còn là người bài trừ những bộ xương biết đi trên sàn catwalk sau khi người mẫu Ana Carolina Reston qua đời vì bệnh chán ăn. Một điểm đáng ghi nhớ khác đó là Armani là người đầu tiên cho trực tiếp show diễn của mình lên internet vào năm 2007, show thời trang cao cấp mùa xuân hè 2007.

Nói về kinh doanh, trong khi có vài NTK lao đao vì kinh tế, thậm chí bán cả thương hiệu như Christian Lacroix, hoặc khổ sở khi làm người thay thế cho một thương hiệu nổi tiếng nào đó thì Giorgio Armani lại chễm chệ ngồi trên một loạt các dòng thời trang khác nhau. Hãy nhìn đế chế đang tàn lụi Versace khi phải chật vật với chi tiêu, khó khăn duy trì sự độc lập của mình như thế nào, chưa kể dường như Versace đang có chiều xuống dốc. Ngoài cương vị là một NTK quần áo cho các "Armani con" ra thì Giorgio Armani còn hợp tác với Samsung để cho ra đời Giorgio Armani phone, hay các sản phẩm nội thất mắc tiền. Một hình thức kinh doanh khác của Armani là các quán café cao cấp, sang trọng. Armani là một trong những NTK đầu tiên đem lại cho những thượng đế của mình một trải nghiệm mua sắm mới mẻ, đó là vừa nhâm nhi một tách cafe nóng hổi, vừa trò chuyện, để có một tâm trạng thoải mái để mua sắm.

Danh sách những người bạn, đồng thời là khách hàng của Armani khá dài: George Clooney, Julia Robert, Leonardo DiCaprio, Michelle Pfeiffer, Katie Holmes, Beyonce', Alicia Keys... Khách hàng gần đây nhất của Armani là Lady Gaga, thế nhưng thực chất ông chưa gặp Gaga đến một lần!

Hiện tại Armani đã 76 tuổi, cũng như thế hệ NTK như Karrl Lagerfeld, Osca de la Renta, Valentino... thì một sự thật phải đối mặt là nghỉ hưu. Tuy nhiên Armani phủ nhật sự đào thải, ông nói:" tôi sẽ chỉ già đi vào ngày tôi ngừng làm việc." Tuy nhiên chúng ta cũng không phải lo lắng về việc liệu Giorgio Armani có đi theo Giorgio Armani luôn, giống như "cái xác không hồn" Valentino hiện tại hay không, bởi vì Armani là một người có vẻ rất khó tính trong công việc, vì vậy trước khi ra đi, ông phải chọn người thích hợp( tôi nghĩ Tom Ford sẽ phù hợp nhất). Armani chia sẻ rằng:"nếu chọn một nhân tài khác, chẳng hạn như John Galliano, thì nó sẽ chẳng còn là Armani nữa." giường như đó là sự mỉa mai giành cho Galliano với Dior.

Sau đây là BST cao cấp mới nhất của Armani Privé. Nếu như BST cao cấp xuân 2010 lấy cảm hứng từ mặt trăng thì BST xuân 2011 này còn tầm cỡ hơn nữa, vượt xa ra khỏi mặt trăng, đến với ngân hà và các hành tinh. Show diễn mang không khí của vũ trụ, của khoa học viễn tưởng khi Armani dùng chất liệu đặc biệt nào đó với bề mặt bóng và mang dáng dấp của chất lỏng, cùng với chiếc nón có hình dáng của những chiếc UFO( được làm bởi NTK nón Philip Treacy).

Sự lung linh trải dài xuyên suốt show diễn, bởi không gian khân khấu trưng bày nhiều gương, phản chiếu những ánh sáng lấp lánh từ đèn sân khấu, bởi những bộ trang phục "công nghệ cao". BST làm tôi nghĩ tới Hussein Chalayan khi thấy màu sắc Armani sử dụng trên các chiếc váy-hiệu ứng chuyển màu, tạo nên hình ảnh một hành tinh tỏa ánh sáng màu xanh giữa nền trời đen thẳm. Về kiểu dáng, chi tiết vuông góc từ thân váy dưới của những chiếc váy xuất hiện cuối show lại liên tưởng đến những chi tiết vuông góc sắc cạnh của Margiela, tuy nhiên đây không phải là copy, không một chút nào. Điểm làm tôi hứng thú với show diễn này chính là chất liệu. Ngoài chất liệu giống-chất-lỏng ra, thì Armani còn có những chiếc váy trông giống thiên thạch, có cái mô phỏng địa hình một hành tinh có những cái lỗ( giống mặt trăng), hay chiếc váy với ánh sáng của những mạch điện, hay đá quý.














imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com

imagebam.comimagebam.comimagebam.comimagebam.com


No comments:

Post a Comment