Thursday, August 9, 2012

Tribute to John Galliano I: When you believe


Không biết các bạn như thế nào, chứ tôi thấy John Galliano giống như một anh hùng hơn là một kẻ tội đồ. Phân tích vụ việc rò rỉ video bôi bác John một tí nhé. Chúng ta làm việc đó hằng ngày, tôi muốn nói tới việc phỉ báng, chửi rủa và thóa mạ. John Galliano cũng giống như chúng ta, với chút men say, và vô tình nói ra những thứ không đáng để bị phổ biến rộng rãi. Xui xẻo thay, một đoạn video ngắn thôi cũng đã đá y từ đỉnh cao xuống ngang hàng với lũ tội phạm. Theo phán đoán chủ quan, tôi nghĩ đây giống như một vụ đâm sau lưng nhằm loại bỏ một ai đó, ai mà biết được. Và ông trời "phù hộ" cho những người thực hiện âm mưu này.

Phải nói rằng những thiết kế của John cho Dior và cả John Galliano những mùa gần đây rất là chán. Có lúc tôi nghĩ rằng thằng cha này hết ý tưởng rồi. Nhưng mới ngày hôm qua, vô tình xem lại một BST cũ của y, rồi như có một ma lực sai khiến tôi phải xem tiếp những BST khác. Đã từng có một John Galliano nổi loạn, ngông cuồng nhưng lại rất được lòng. Chúng ta đã được thấy show diễn của Dior và cả John Galliano có những khoảnh khắc khó quên như thế nào. Để tưởng niệm John Galliano và những tác phẩm của mình, tôi xin được mở đầu bằng một BST ready to wear của John trình diễn vào mùa thu năm 2005.


Như tôi đã nói trước đó thì John Galliano và Jean Paul Gaultier có một điểm chung đó là đưa chất kịch nghệ vào trình diễn thời trang và sự xuất hiện của những người mẫu khác thường. Show diễn cho BSt xuân hè 2006 của John thể hiện điều đó mạnh mẽ nhất. Quan niệm người mẫu khi lên sàn diễn phải cao, mặt đẹp, ba vòng (gần) chuẩn giống như một hủ tục. Dường như thông điệp của buổi biểu diễn, trên cả những quần áo, lụa là chính là ai cũng đẹp, mỗi người đẹp một vẻ. Trên hết, show diễn cũng xem như một sự phá vỡ những quan niệm, những chuẩn mực mà do chính chúng ta tự tạo ra. Từng cặp người mẫu một bước ra, họ có vẻ ngoài khập khiễng, khác thường mà chắc chắn khi nhìn những người như vậy ngoài xã hội chúng ta sẽ nhìn với một ánh mắt không thiện cảm. Họ là những cặp tình nhân già-trẻ, da trắng-da mầu, rất cao-rất thấp, béo-gầy, và đồng tính.

Khoảnh khắc ấn tượng nhất của buổi biểu diễn là khi sân khấu chuyển từ bức tường trắng sang phông rèm đỏ, và bản nhạc When you believe được xướng lên. Cũng vẫn là những cặp đôi khác thường, cho đến cặp cuối cùng, hai người lùn trong trang phục cưới. Không biết nói gì hơn, có một chút xúc động. Trong bài hát có câu "There can be miracle when you believe" như một lời nhắn nhủ. Phép màu sẽ xảy ra, chỉ khi chúng ta đặt niềm tin vào nó. Vậy thì chúng ta cũng có thể tin vào ngày trở về đầy vẻ vang của John chứ nhỉ? ;)















































No comments:

Post a Comment