Thursday, August 16, 2012

Wallpaper*-The handmade issue


Là một niềm vui hiếm hoi trong cuộc đời dạo gần đây, mặc dù kèm theo đó là cũng phải chi khá, tạp chí Wallpaper tháng 8 với chủ đề về thủ công làm tôi cực kì hứng thú. Đây là lần thứ 3 Wallpaper thực hiện chủ đề về handmade, và không ngoài mong đợi, nó thực sự thú vị.

Hãy bắt đầu với việc mổ xẻ issue đặc biệt này. Tôi bị lôi cuốn ngay từ lúc nhìn thấy cover lần đầu tiên: bàn tay mặc suit đáng yêu vô cùng! Đó là một thiết kế của Brioni dành riêng cho Wallpaper mà tôi sắp giới thiệu sau đây. Ngay cả từng trang báo cũng làm tôi mê mẩn. Cuốn tạp chí dày gần 200 trang, nhưng nhẹ bằng quyển tập, bởi gần 50% số trang được in trên loại giấy đặc biệt dày nhưng siêu nhẹ của Fedrigoni. Loại giấy này dường như không thấy một tạp chí nào sử dụng ngoài Wallpaper và Esquire UK trước tháng 5 năm ngoái. Bên cạnh những câu chuyện về những thiết kế thủ công, Wallpaper còn đính kèm một phần nhỏ sketchbook nguyên bản của những thiết kế đó. 


Cứ mỗi lần thực hiện chuyên đề handmade, Wallpaper đều tìm đến các nghệ sĩ trên toàn thế giới, đặt hàng một thiết kế bắt buộc phải làm bằng tay, từ thời trang, nội thất, đồ gia dụng, in ấn, thậm chí ẩm thực... Tôi xin được lựa ra những thiết kế mà tôi thích nhất năm nay.

Đầu tiên không thể không nói đến anh chàng đáng yêu Handy Man bận đồ của Brioni. Bộ suit tí hon được mặc trên bàn tay đó được thực hiện chuẩn theo đúng quy trình làm ra một bộ suit thông thường của hãng thời trang danh tiếng Brioni. Từ đo đạc, cắt may cho đến ướm thử, chỉ có điều khó khăn hơn bình thường rất nhiều. Đích thân sư phụ may đo của Brioni, Angelo Petrucci ra tay thực hiện, bộ suit mầu xanh đậm đầy đủ các chi tiết thiết yếu như cổ áo, túi áo, túi quần, đường pli quần... 

Được thực hiện cùng với hai nghệ sĩ Lernert và Sander, "người mẫu" phải bắt buộc là một bàn tay đáng yêu nhưng là của đàn ông, tạo dáng như một người mẫu nữ trên sàn catwalk. Tất cả những dáng mà họ thực hiện đều rất dễ thương, hóm hỉnh nhưng rất khó để chọn ra tấm nào vừa hài hước nhưng cũng vừa nghiêm túc với tinh thần bussiness man in Brioni suit.



( Tin hay không thì tùy nhưng từ lúc có issue này trong tay, tôi tạo dáng pose cho bàn tay tôi mãi)




Một lãnh vực khá mà dường như chúng ta không hề nghĩ là nó cũng là thiết kế đó là ẩm thực. Trong issue này có giới thiệu ba món ăn nhưng nổi bật nhất, theo tôi là thỏi chocolate Wallpaper*. Được làm bởi hãng chocolate nổi tiếng Marou, thỏi chocolate đắng với 80% hạt cacao nguồn gốc từ tỉnh Tiền Giang-Việt Nam. Điểm thú vị của thỏi chocolate này là cũng giống như nước hoa, nó có các note hương vị của trái cây vị chua, chuối, hồi và mật ong với chút hương của thuốc lá, đây đúng là cực phẩm của chocolate!. 

Cũng phải nói đến tấm giấy gói thỏi chocolate này. Được thiết kế bởi công ty thiết kế Rice Creative và in tại Việt Nam, tấm giấy gói in logo của Marou trên nền hoa văn sọc ánh vàng. Ngoài ra còn có in nguồn gốc nguyên liệu Tiền Giang to tướng. 

Chắc hẳn các bạn ngạc nhiên vì sao có quá nhiều Việt Nam ở đây. Lí do là Marou và Rice đều ở Việt Nam. Marou được thành lập năm 2011 tại Việt Nam bởi hai người Pháp Samuel Maruta và Vincent Mourou, với các sản phẩm chocolate cao cấp sử dụng nguồn nguyên liệu tốt nhất ở nội địa, thậm chí đường mía. Còn công ty thiết kế Rice Creative được thành lập cũng vào năm ngoái, bởi Joshua James Breidenbach và ChiAn De Leo. 


Chắc hẳn các bạn có nghe qua về lọ nước hoa mùi máu và tinh dịch của Lady Gaga. Tôi chẳng phải fan cuồng của cô ta, và thực sự tôi cũng chả muốn tìm hiểu sâu vào những trò lố của cổ( thứ lỗi nếu có bất lịch sự), nhưng ý tưởng mùi hương kia thật quái đản. Thế còn nước hoa mùi giấy thì sao? Chai nước hoa Paper Passion được thực hiện bởi Steidl, người xuất bản sách tốt nhất thế giới. Sách của Steidl không chỉ nổi tiếng bởi nội dung và cả hình thức trình bày, thậm chí chất liệu giấy và cả mùi hương của giấy. Với tình yêu mãnh liệt với giấy, Steidl quyết định thực hiện chai nước hoa mang mùi hương của giấy.

Paper Passion được thực hiện với sự cộng tác của Gerhard Steidl, Geza Schoen và Karl Lagerfeld. Ngoài mùi hương mới lạ, cách đóng gói của nó cũng thật sự độc đáo. Vì là niềm đam mê với giấy, Paper Passion được đặt trong một quyển sách được khoét theo hình dáng chai nước hoa sản xuất bởi Steidl, và rồi cuốn sách lại được đựng trong một cái chai. Đó chẳng phải là một ý tưởng siêu việt hay sao, so với những thứ to còi khác?( xin thứ lỗi, tôi lại bất lịch sự)


Và cuối cùng là chai rượu vang đậm chất lãng mạn của Perrier-Jouet bởi nghệ nhân Makoto Azuma. Một bên là hãng champagne lâu đời của Pháp, một bên là nghệ nhân về hoa của Nhật, hai nền văn hóa được quyện vào nhau, để rồi chai rựu vang Belle Epoque Florale mĩ miều ra đời. Họa tiết hoa lá trên thân chai được vẽ tay hoàn toàn, dựa trên những bông hoa được Makoto lựa chọn. Belle Epoque Florale được sản xuất giới hạn, sẽ được bán rộng rãi vào tháng 9 năm nay với giá khoảng 370$. 

Tuy nhiên đó không phải là thiết kế đặc biệt mà tôi muốn nói đến. Makoto có một niềm đam mê không giới hạn với hoa lá, và nghệ thuật cắm hoa Ikebana và Bonsai đã vươn tới đẳng cấp cao hơn qua bàn tay tài nghệ của người nghệ sĩ này. Không chỉ là Ikebana thông thường, Makoto hòa quyện nét cổ điển, chất thiền vốn có của Ikebana với nghệ thuật hiện đại. Thiết kế đi kèm với chai rượu vang ở trên là một khung hoa. Cụm hoa lơ hửng trong một khối hộp thép ư? đây không phải là lần đầu tiên Makoto làm như vậy. Khung thép hình khối hộp được chăng dây thép từ 8 đỉnh của hình khối, chúng tụ lại tại tâm của hình khối, và trọng tâm trở thành điểm tựa của những đóa hoa. Để thực hiện được tác phẩm này, Makoto phải tính toán rất tỉ mỉ với các con số. Hãy nhìn xem, chúng thật sự hoàn hảo.




Ngoài ra, cũng có một số thiết kế bắt mắt khác như Ghế đệm bọc ren của David Collins


Mặt nạ của Alexander McQueen


Vải Nexus của Balmond studio


Tranh vẽ cọ bởi Gijs Frieling, Job Wouter và Schmincke. Tranh của họ cũng được xuất hiện tại show thời trang nam giới của Dries Van Noten gần đây.

Đèn Konstellation của Peter Marigold và Lindberg


Tranh dán tường của Gucci với Cole&Son

Vòng cổ Carre de Saturne của Van Cleff & Arpels


No comments:

Post a Comment