Saturday, September 28, 2013

Jungle fever at Dior


Không một show thời trang nào mà luôn thu hút được sự chú ý của công chúng giống như Christian Dior. Họ vẫn ghét, họ vẫn thích và cuộc tranh luận luôn diễn ra sôi nổi. Tôi cảm thấy thật không công bằng khi Prada luôn được tung hô trong khi những thiết kế ugly beauty của bà đôi lúc THỰC SỰ UGLY.

"When you make something no one hates, no one loves it." câu nói của Tibor Kalman có lẽ rất phù hợp để trấn an. Riêng đối với tôi, Raf Simons luôn gây bất ngờ. Tôi đã khá thất vọng với BST couture thu đông 2013, nhưng BST xuân hè này làm tôi hoàn toàn đổi ý.

Theo tôi, buổi biểu diễn của Chrisitan Dior có thể nói là tiêu điểm của cả season cho tới thời điểm này bởi nó có tất cả những yếu tố gây hưng phấn, đôi lúc giống như "giỡn mặt".

1. Sân khấu

Không gian trình diễn rộng 3000m2 được trang hoàng bằng những chùm hoa wisteria, hoa hồng, phong lan cùng một số loại cây nhiệt đới khác. Ánh sáng len lỏi qua những bông hoa chiếu xuống sàn làm cho không gian trình diễn tự nhiên hơn, giống như đang ở trong một khu rừng rậm với nhiều loài cây độc hoặc chí ít là một khu vườn trong lồng kính khổng lồ. Tôi chỉ ước ở đó có thêm một ít sương khói mờ ảo.


2. Âm nhạc

Mặc dù gu chọn người mẫu của Raf Simons là những cô gái da trắng gầy gò và có vẻ nhợt nhạt, nhưng show diễn của Dior không bao giờ thiếu sức sống. Bất cứ ai đã chọn nhạc cho các show diễn của Dior( có thể chính là Raf Simons), tôi thích gu nhạc của anh ta. Mở màn với bản giao hưởng số 9 "From the new world" du dương của Antonin Dvorak. Mở màn rất dịu êm, nhưng đột ngột những giai điệu nhạc điện tử hiện đại "Animal" của Martin Garrix và "Here again" của Factory Floor làm cho khu rừng nhiệt đới nhộn nhịp hơn, giống như những điệu nhảy của thổ dân pha lẫn cảm xúc về tương lai. Âm nhạc tác động lên tâm trí và tâm trí điều khiển hành động. Những bước đi nhẹ nhàng và nhanh chóng của người mẫu và những âm thanh kích thích nhịp tim làm cho buổi trình diễn càng thêm thú vị. 


3. Quần áo

"I wanted a harder attitude"- Raf Simons trình bày về BST. Có lẽ với Raf, những BST trước đây vẫn còn hãy "mềm mại" và an toàn, nên lần này, y muốn cái gì đó nặng đô hơn, và muốn bộc lộ cái tôi của mình nhiều hơn lên trang phục, ví dụ như chiếc Bar Jacket cổ điển của Dior được biến đổi với những chi tiết tricky. Hơn nữa, những thiết kế của Raf hoàn toàn khó đoán bởi chỉ với những gì chúng ta thấy được ở mặt trước không đủ để đánh giá trang phục. Phía sau của trang phục luôn có những chi tiết kì thú, thậm chí ở bên hông mà phải nhìn chúng được chuyển động mới thấy được vẻ đẹp. Ở Raf Simons tôi giành trọn sự cảm kích bởi y vừa vận dụng và hiểu những sáng tạo của Christian Dior, vừa biến đổi, đưa cá tính của mình vào trong đó. Y dám thử, mặc dù không hợp mắt nhiều người, ít ra y không phải chị ảnh hưởng của một ai một cách thảm hại. 

Bất ngờ lớn nhất chính là màn finale khi người mẫu ra chào khán giả không phải với những bộ trang phục mà họ vừa mặc lúc nãy mà là những kiểu trang phục từ hai BST RTW trước đó được làm lại. Đó giống như một sự làm dịu lại chất Raf Simons quá mạnh mẽ ở phần đầu, hay đó có thể là sự nhắc lại về những kiểu dáng xuất sắc nhất của Raf Simons từ khi đến với Dior.











4. Phụ kiện thời trang

Chúng sẽ được bán đắt như tôm tươi! không chỉ bởi chúng là Dior mà bởi chúng thật sự đặc biệt! Những chiếc túi xách bằng da rắn được nhuộm theo những màu sắc vô cùng rực rỡ và phối hợp rất lạ mắt, trông giống họa tiết thổ dân hay đơn giản hơn là giống như được làm từ những loài rắn có lớp da đẹp chết người, ý tôi là những loài sặc sỡ thường có độc tính mạnh.






Những đôi giày vừa cổ điển lại vừa hiện đại, vừa high fashion mà lại vừa mang tính chất sportwear. Alexander Wang được xem là một NTK thành công khi đưa sportwear trở thành high fashion nhưng mà, bitch please! Với tôi chỉ có Yohji Yamamoto với dòng thời trang Y-3, Gucci với BST xuân hè 2010, Dirk Bikkembergs và Nicolas Ghesquiere là thành công khi biến sportwear trở thành high fashion. Quay lại vấn đề chính, những đôi giày cao gót với những chi tiết da được cắt và đục lỗ với chi tiết đính hoa trông mới tuyệt vời làm sao. Hơn nữa, chi tiết dây cột từ giày thể thao cũng là một sự kết hợp thú vị.






5. Và những kiểu trang phục kì quặc

Dĩ nhiên cũng có những kiểu trang phục mà tôi không ưng ý.



No comments:

Post a Comment