Wednesday, September 18, 2013

Welcome to the Zen garden


Tuần lễ thời trang cao cấp Paris thu đông 2013 đánh dấu sự trở lại sau 13 năm vắng bóng của cặp đôi Viktor&Rolf. Không làm thất vọng những khán giả-Những biên tập viên thời trang, khách hàng và những ai yêu thích avant-garde, show diễn của Viktor&Rolf thực sự xứng đáng là sự trở lại đầy ngoạn mục.

Sân khấu được thiết kế giống như khuôn viên của một khu vườn thiền Nhật Bản với những hình dáng được tạo nên bởi những cây bồ cào để lại trên sỏi trắng. Show diễn mang đậm chất thiền trong văn hóa cũng như tính chất nghệ thuật của Nhật Bản. Tối giản nhưng không đơn giản. Toàn bộ BST chỉ có một màu đen với silhouette không quá xuất sắc, thậm chí kì quặc và hoàn toàn không có một chi tiết trang trí gì để gọi là couture.

Thực ra, mỗi mẫu trang phục giống như một công trình kiến trúc được dựng nên bởi kĩ thuật draping vô cùng độc đáo mà rất hiếm các NTK có thể vận dụng. Và hoàn toàn bất ngờ! Từng mẫu trang phục có mối liên kết chặt chẽ với nhau và có nguyên tắc. Hai NTK cùng tham gia trình diễn trên sân khấu, không giống như thông thường chỉ chào khán giả khi buổi trình diễn kết thúc. Họ bắt đầu biến những người mẫu và trang phục trên người họ thành những hòn non bộ, như để hoàn thiện khu vườn thiền Nhật Bản của mình. Những chi tiết mà chúng ta cho là thừa thải trên từng mẫu trang phục lại chính là thứ kết nối, che phủ để có thể xây dựng nên một quần thể lạ mắt và ngoạn mục.

Có thể BST này hoàn toàn không có yếu tố wearable, nhưng trong thời buổi Haute Couture đang chết dần bởi sự đói khát những BST giàu sáng tạo thì sự trở lại của Viktor&Rolf lần này là xứng đáng. Show diễn không chỉ mang lại những sự biến đổi bất ngờ và thú vị mà nó còn ẩn chứa thuyết nhân sinh cũng như nét văn hóa trong văn hóa Á đông. Có thể những gì chúng ta nhìn thấy trên sân khấu chỉ đơn thuần là đá và trắng đen, nhưng nếu dựa vào thuật phong thủy thì màu đen tượng trưng cho nước, và trên một mẫu trang phục có chi tiết tua rua tượng trưng cho cỏ. Nói một cách khác, Viktor&Rolf đã mô phỏng lại, mang cả một khuôn viên khu vườn thiền Nhật Bản lên sân khấu theo một cách hoàn toàn mới mẻ.



















No comments:

Post a Comment