Tuesday, July 2, 2013

Haute Couture fall 2014-Day 1


Sau khi show diễn cuối cùng của tuần lễ thời trang nam giới kết thúc ở Paris, toàn thể những nhân vật của giới thời trang không vội về nước mà lại quay về khách sạn nghỉ ngơi và chuẩn bị cho một sự kiện thời trang quan trọng khác vào sáng hôm sau là Paris Haute Couture. Cùng chung cảm xúc háo hức, nhưng ngay sau khi xem những BST trình diễn, tôi lại có cảm giác "roller coaster".

Sau hai BST couture tại Dior, người ta thấy được sự tiến bộ của Raf Simons và trông chờ một BST mới gây ngạc nhiên hơn. Một số khác gay gắt hơn thì cho thêm một cơ hội nữa để thuyết phục họ. Và thật vậy, tất cả đều rất ngạc nhiên khi BST được trình diễn, nhưng đáng tiếc lại gây thất vọng.

Nếu so với hai BST trước đó thì BST lần này rất hỗn loạn và thiếu tính liên kết. Có quá nhiều thứ cùng xuất hiện cùng một lúc không phải là một vấn đề lớn khi một cách "tai nạn", chúng "gợi nhớ" về những NTK khác không phải Christian Dior. Haider Ackermann, Celine, Prada, Armani, Chalayan. Giải thích cho sự "đa dạng" này, Raf nói đây là sự tự do trong việc chọn lựa trang phục và xem thử cái gì sẽ diễn ra. Tôi nhớ lại một lời nhận xét cách đây không lâu về BST tốt nghiệp mini của tôi, đại khái nói rằng với một BST chỉ 5 mẫu như thế này thì ý tưởng quá rộng lớn của tôi khó có thể đặt vào vừa vặn , thậm chí chặt đứt sự liên kết của chúng. Cho nên dù cho BST của Dior lần này có thể lên tới vài chục mẫu vẫn không thể cân bằng ngần ấy văn hóa Đông, Tây, Phi vào trong đó.

Nhưng không hẳn BST này hoàn toàn vứt đi. Nét đặc trưng trong thiết kế của Raf Simons đó là sử dụng những chất liệu tân tiến. Ngoài loại vải organza bóng lưỡng như một khối chất lỏng, Raf rất thích sử dụng những chất liệu nhẹ chưa từng có hay trong một số mẫu thiết kế mà chất liệu dệt kim trong suốt. Những chiếc áo khoác lông và váy dạ hội có lẽ là những thiết kế ổn nhất BST. Còn lại thực sự gây bối rối và khó hiểu, thậm chí là ngờ vực.

Tuy nhiên, quyền phán quyết có hiệu lực nhất vẫn nằm ở khách hàng couture. Nếu tách từng thiết kế riêng biệt thì chúng không đến nỗi tệ, một số rất tuyệt. Hơn nữa không (chưa) một ai mua cả một BST couture cả, vì vậy ở một khía cạnh nào đó, BST này đáp ứng nhu cầu "độc bản" của couture.










Một trong những BST hit của ngày hôm nay là BST của Giambatista Valli. Không vượt trội trong thiết kế nhưng những chi tiết thêu đính lại là điểm mạnh của BST. Kĩ thuật dựng trang phục cũng như phối màu sắc của Valli chứng minh cho sự xứng đáng có mặt trong Paris Haute Couture. Những càng cây hay những bông hoa rơi được gắn lên váy trông thật sống động. Nhưng một cách vô tình hay cố ý, BST này bị ảnh hưởng bởi Dior by Raf Simons khá nhiều, chỉ có điều Valli khéo léo biến tấu chúng sao cho dễ dàng chấp nhận hơn nguyên bản của Raf.









Và cuối cùng là sự trở lại kép với Haute Couture của Elsa Schiaparelli. Hoàn toàn thỏa mãn với những ai còn mê đắm sự lộng lẫy, ngông cuồng và viển vông của Couture, nhất là của Christian Lacroix. Vì đây là BST couture dưới cái tên Schiaparelli nên không ngạc nhiên khi nó ngẫu hứng, vui tươi và có phần khó hiểu, nhưng với ông hoàng của chi tiết Lacroix thì đó không phải là vấn đề.

Vốn là một nghệ sĩ nên Lacroix không làm ra một BST mang tính hiện đại. Hơn nữa BST được trình diễn theo kiểu presentation nên BST trông lại càng giống một buổi triễn lãm trang phục couture cổ. Liệu sẽ có một BST nữa không cho mùa couture sau khi chúng trông thật đẹp, vui mắt và không hiện đại? Cá nhân tôi chỉ chọn ra hai mẫu mà tôi nghĩ rằng rất thích hợp để mặc lên thảm đỏ, cũng như mang tính ứng dụng nhất BST.








No comments:

Post a Comment