Wednesday, July 8, 2015

Viktor&Rolf Couture fall 2016: Beyond clothes. Above art


Bạn nghĩ thế nào về ý tưởng một ngày nào đó nếu không còn muốn mặc đồ trong tủ nữa mà gỡ tranh trên tường xuống để mặc? Điên rồ nhưng thú vị phải không?

Trong thời buổi khủng hoảng ý tưởng và yếu tố thị trường được đặt hàng đầu thì khó trách được những cái tên như Jean Paul Gaultier hay Viktor&Rolf mất đi sự nhiệm màu của ngày trước. Cả hai đều quyết định bỏ dòng RTW để tập trung vào Haute Couture, nhưng chúng ta đều biết lí do là gì. Nếu như BST của Gaultier lần này để lại sự trống rỗng thì Viktor&Rolf lại có sự hứng khởi, ít nhất là so với BST xuân hè vừa rồi.

Có vẻ như cứ khi nào họ xuất hiện trên sân khấu để cởi và mặc đồ cho người mẫu thì đó là một BST cũng như màn trình diễn hay ho, mặc dù ý tưởng này không còn quá mới và nếu lặp lại nữa thì cũng nhàm chán. Ý tưởng trông có vẻ rất đơn giản: Rã khung tranh thành nhiều mảnh và quấn bức tranh vào người. Nhưng phần thú vị là làm cách nào và sự biến hóa khôn lường từ bộ trang phục đang mặc lại trở thành tranh treo tường vào ngược lại.




Viktor&Rolf đã sử dụng những bức tranh chân dung của thế kỉ 18 và tranh tĩnh vật Hà Lan để thực hiện BST này. Cảm thấy chưa đủ, họ biến hội họa cổ điển thành nghệ thuật đương đại, thay vì sử dụng lãng phí nghệ thuật baroque một cách thụ động và lộ liễu. Hãy tưởng tượng đơn giản như thế này: Họ sử dụng một loại màu đặc biệt đến nỗi mà họ chỉ cần vẩy thứ màu đó lên nền canvas trắng thì lập tức những chỗ có màu là một phần của bức chân dung cổ điển. Chưa hết, những bộ trang phục như khung tranh mà người mẫu mặc trên người được cởi ra và ghép lại thành những bức tranh bất thường. Có tuyệt vời không khi tủ đồ của bạn lại chính là phòng triển lãm tranh?

















No comments:

Post a Comment