Thursday, July 9, 2015

Fendi haute fourrure fall 2016: Brutal glamor


Trong sự kiện Haute Couture week thu đông năm nay, sự kiện nổi bật nhất có lẽ là BST couture đầu tiên của Fendi đánh dấu 50 năm làm việc tại thương hiệu đồ lông xa xỉ Italia của NTK lão làng Karl Lagerfeld. Như dự đoán, BST là sự choáng ngợp của chất liệu lông thú.

Trong cuộc đời tôi chưa từng thấy một số lượng lớn lông thú trên sàn diễn thời trang như thế. Họa chăng chỉ có trong một phân cảnh của bộ phim 102 Dalmatians mà thôi. Những loại động vật được sử dụng để lấy lông trong BST này có thể liệt kê ra là rái cá, mèo lynx, cừu Ba tư, chồn tuyết, chuột chinchilla và một vài loại lông vũ. Chính bởi tính chất của buổi biểu diễn như thế nên vấn đề an ninh trong suốt buổi biểu diễn được thắt chặt. Mọi hoạt động phản đối chỉ diễn ra gay gắt ở bên ngoài.




Quay trở lại với BST. Ngoài lượng lông thú được sử dụng ra thì không có gì quá ấn tượng, nếu không muốn nói là khá lỗi thời. Họa chăng chỉ có một vài thiết kế có sự đầu tư về xử lí và tạo kiểu chất liệu. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng giống như những người mẫu đang cải trang thành một loài động vật nào đó.


Chính vì BST không có gì đặc sắc ngoài chất liệu nên chúng ta hãy nói về một vấn đề khác. Không biết các bạn như thế nào chứ tôi cảm thấy hơi tội lỗi và khó chịu vì cảm thấy thinh thích khi nhìn BST này lần đầu tiên. Tôi cũng đang sử dụng những món đồ làm từ nguồn gốc động vật, và cũng ăn thịt nên tôi sẽ không tỏ ra là một người hoạt động vì quyền động vật. Nhưng phần nào đó trong tôi vẫn cảm thấy tội lỗi khi nhìn những bộ trang phục kia, và rồi google những con vật đã sử dụng trong BST này. Có một quan điểm thế này: Tại sao chúng ta phản đối lễ hội thịt chó mèo ở Trung Quốc nhưng lại ca ngợi BST này?

Có vẻ như đây sẽ tiếp tục là cuộc tranh cãi không lối thoát, giống như trứng và gà cái nào có trước. Bản thân tôi cũng thích da rắn hay lông thú bởi bạn không thể phủ nhận được cảm giác thích thú khi chạm vào chúng. Ôi! Giá mà công nghệ hiện đại có thể tạo ra những thứ chất liệu ấy mà không phải giết chóc!








No comments:

Post a Comment