Monday, February 17, 2014

Yohji Yamamoto menswear fall 2014-Beauty and the Hell

(artwork by me)

Cô gái mặc trên mình bộ kimono sặc sỡ và khoác bên ngoài một tấm lụa đỏ. Nàng ngồi trên ghế, tay chống cằm và đang say giấc nồng. Trong giấc mơ của mình, nàng thấy vô vàn những bộ xương đang nhảy múa, uống rượu sake, chơi đàn, chơi cờ, và kéo những bộ xương khác lên khỏi nấm mồ.

Tên gọi của bức tranh là "Hell Courtesan-Kiều nữ âm ti" của danh họa Kawanabe Kyosai làm cho tôi cảm thấy càng yêu thích BST menswear thu đông 2014 của Yohji Yamamoto hơn nữa. Không chỉ bởi đây là BST nhiều màu sắc nhất, nhiều họa tiết nhất của Yohji mà còn bởi vì nó giàu bản sắc cũng như tầm nhìn độc đáo của NTK.


Yohji Yamamoto sùng bái màu đen và chống đối thời trang bằng thời trang. Trong các BST của Yohji, chỉ có trắng và đen, đôi khi đỏ nhưng màu đen vẫn ngự trị còn người mẫu khoác lên những bộ trang phục trông không khác những người vô gia cư. BST thu đông 2014 của Yohji Yamamoto hoàn toàn thay đổi. Rất nhiều màu sắc và họa tiết rực rỡ nhưng vẫn không làm mất đi vẻ u ám và huyền bí vốn có mà thêm nữa là một chút rùng rợn kiểu Nhật Bản.

Avant-Garde của Yamamoto dựa trên những di sản văn hóa lâu đời của Nhật Bản, từ kimono, thêu, nhuộm, vải vóc... Hầu hết những trang phục của Yamamoto đều lấy cảm hứng từ trang phục Nhật Bản và và BST này cũng không ngoại lệ. Nhưng bạn vẫn không tìm thấy kimono trong này đúng không? Hiển nhiên, bởi nếu nó quá rõ ràng thì chẳng phải là Yohji Yamamoto nữa.

Trang phục rộng thùng thình trông có vẻ càng lôi thôi hơn khi mặc thêm nhiều layers cùng với áo khoác dài nữa. Trên đó là những họa tiết đường diềm, hoa lá trông có vẻ rực rỡ và vui tươi đấy, nhưng những cái đầu chó bull ngậm xích, hoa hồng cắm vào hộp sọ và những con rắn độc quấn vào tràng hạt lại xoay BST theo một hướng đối lập, u ám và kinh dị.





Chính hình tượng này làm tôi liên tưởng đến bức họa "Hell Courtesan" cũng như tác giả của nó, Kawanabe Kyosai. Danh họa Kyosai nổi tiếng trong thời điểm giao thời của Nhật Bản đầy rối ren, giai đoạn chuyển giao từ Edo sang Meiji. Chiến tranh, loạn lạc và chết chóc hiện hữu trong các tác phẩm của ông. Theo như tôi được biết thì có đến hai bức "Hell Courtesan" bởi Kyosai. Ngoài bức đầu tiên tôi đã giới thiệu ở trên thì đây là một bản khác. Mĩ nhân khoác trên mình bộ kimono sang trọng và quý phái và trông giống như nàng đang nhảy múa cùng với những bộ xương tí hon theo tiếng đàn ma quái của bộ xương, biểu tượng của sự chết chóc chốn âm ti.




Và trở lại với BST của Yohji Yamamoto. Những tay "homeless punker" của ông như đang mặc bộ kimono trong bức tranh của Kyosai vậy. BST không chỉ "busy" với những họa tiết mà còn bởi những layers quần áo và phụ kiện. Ông thử thách người xem cũng như người mặc bởi những chi tiết mang tính đột phá mà lần này là dây kéo. Yamamoto lấy những chi tiết dây kéo, nút bấm trên biker jacker để đưa vào những bộ suit trông rất thú vị, làm cho người ta phải tò mò và rồi muốn được trải nghiệm nó, ngay từ mẫu đầu tiên của BST. Cổ áo trông như bị bung ra nhưng lại có thể trở lại hình thù một chiếc blazer bằng dây kéo, hay chiếc quần "tuy hai mà một" ở dưới.








No comments:

Post a Comment