Friday, February 21, 2014

Mary Katrantzou fall 2014-Beyond the print

(artwork by me)

Trong thời trang, việc luôn làm mới mình nhưng vẫn giữ được dấu ấn cá nhân không phải là một điều dễ dàng. Nữ hoàng digital print sẽ phải làm gì khi người ta bắt đầu phát ngán những trang phục in? Câu cả trời đã được Mary Katrantzou tìm ra vào BST xuân hè 2014, và tiếp tục đến BST thu đông lần này. 

Mary loại bỏ kĩ thuật tạo khối cực lớn, kĩ thuật in digital và thay vào đó là những đường cắt tối giản, họa tiết rực rỡ được xắp theo bố cục rất "Mary Katrantzou", chỉ khác là cầu kì hơn với kĩ thuật thêu đính. 

Chủ đề của BST là nền văn minh Inca, Maya và Aztec. Những họa tiết thoạt nhìn trông giống như những hoa văn được chạm khắc trên những bia đá hoặc tường của những kim tự tháp nhưng thực ra lại tạo thành bởi những huy hiệu, kí hiệu hiện đại đem lại yếu tố "fun" cho BST. Thay vì những họa tiết được thiết kế và in ấn thật sống động thì từng "pixel" của bức ảnh được tạo từ cườm, ngọc trai, hay đơn giản là dệt từ chỉ kim tuyến.




Nhưng không chỉ có những họa tiết thú vị, Mary còn "đem lên bàn ăn" kĩ thuật cắt may cùng kiểu dáng đơn giản nhưng rất hiện đại. BST dung hòa bởi yếu tố masculine trong những bộ trang phục tailoring và feminine trong những đường xếp pleat thướt tha. 




Điểm tích cực là sự thú vị và mới mẻ của Mary Katrantzou. Nó vừa kịp lúc khi người ta bắt đầu cảm thấy sự lặp lại nhàm chán của cô. BST loại bỏ những chi tiết volume cực đại, kiểu dáng kì quặc khó mặc để thay vào đó là những chi tiết dễ chấp nhận hơn, thương mại hơn. Tuy nhiên liệu đây có phải là bước khởi đầu cho tiến trình bình thường hóa tên tuổi mà những ngôi sao trẻ của làng thiết kế đang gặp phải hay không? Sự thương mại hóa làm cho BST được chấp nhận rộng rãi hơn, nhưng cũng đối mặt với một hệ quả không tránh khỏi là nó giống với những BST khác hơn. Ở đây tôi thấy một chút Fausto Puglisi, một chút Dior by Raf Simons, Paco Rabanne và một chút Valentino. 











No comments:

Post a Comment