Sunday, June 29, 2014

Rick Owens Men spring 2015-Unconventionalized romance


Sự lập dị vốn dĩ có một sức hút riêng của nó. Nhưng lập dị sẽ trở nên nhàm chán và trở thành bình thường nếu như bị lặp đi lặp lại. Đó là điều tối kị trong sáng tạo, nhất là với những NTK như Rick Owens. Qua BST xuân hè 2015 của dòng thời trang nam giới, Rick Owens bộc lộ một phần bản chất lãng mạn và thơ mộng, nhưng cái sự thi vị ấy bị bóp méo, nhào nặn để phù hợp với phần tính cách còn lại của người nghệ sĩ.

Trước tiên hãy nói về nhân vật Faun. Đó là vị thần rừng xuất hiện dưới hình dạng nửa người nửa dê trong thần thoại Hy Lạp. Faun yêu nghệ thuật, có khiếu trong âm nhạc và thi ca. Đây chính là vũ khí tán tỉnh và khiêu gợi phụ nữ bởi phụ nữ cũng là một niềm đam mê khác của Faun. Nói một cách khác, Faun là hình tượng của sự trụy lạc. Hình tượng vị thần rừng này đã làm nên cảm hứng cho thi sĩ người Pháp Stephane Mallarme viết nên bài thơ "L'après-midi d'un faune" ( The afternoon of a Faun). Bài thơ này được chuyển thể sang nhiều thể loại khác như âm nhạc, kịch, ballet...

Vậy Faun có liên quan gì đến BST của Rick Owens?

Rick Owens lấy cảm hứng cho BST từ vở nhạc ballet "The afternoon of a Faun". Đây là một việc không mới lạ trong sáng tạo, nhưng cách truyền đạt của Rick Owens thực sự gây bối rối. Rick không ngần ngại tập trung vào hình tượng đầy nhục dục và trần tục khi Faun thủ dâm với tấm khăn lụa của nàng tiên. Anh không thể giấu nổi sự hào hứng khi nghĩ đến sự háo hức và chờ đợi như luôn cố che giấu nhưng không thể không biểu lộ qua ánh mắt của khán giả chờ đợi Faun "hành động" với tấm khăn lụa mong manh kia.


Faun và tấm khăn lụa của nàng tiên qua góc nhìn của Rick Owens


Vẫn là những hình ảnh quen thuộc gắn với phong cách của Rick Owens như những chiếc áo oversized dài như váy, quần baggy và sự thô ráp của chất liệu. Nhưng với BST này, chúng ta được thấy một bước chuyển tiếp trong thiết kế của Rick Owens như nhiều màu sắc hơn, hữu hình hơn, mặc dầu đó là những bức tranh trừu tượng. Quan trọng hơn đó là cách Rick tái tạo hình ảnh Faun trong BST. Rick như đang nhạo báng những nếp xếp vải cầu kì mang phong cách thần thánh Hy Lạp rất phổ biến trong thế giới thời trang.











No comments:

Post a Comment