Monday, April 8, 2013

Modelling Career-It's not as good as it looks.


Khi nhìn thấy những người mẫu thành danh trên runway và những trang tạp chí, biết được thu nhập cao ngất ngưởng của họ, chúng ta đều cảm thấy nghề người mẫu là một nghề thú vị, vừa có tiền vừa có tiếng. Nhưng sự thật thì đó là một công việc đầy bất công của nghành thời trang.

Những người mẫu trẻ chập chững bước vào nghề từ độ tuổi măng non, khoảng 16, 17 tuổi, thậm chí có người chỉ mới 15 tuổi. Những cô gái ở độ tuổi thiếu niên chưa có kinh nghiệm cuộc sống phải gác lại việc học để theo đuổi những tuần lễ thời trang, có người phải rời cả quê hương. Nhưng ở đó họ muốn được những gì?

Dĩ nhiên là tiền. Thật vinh dự nếu cô bé đó được diễn cho Marc Jacobs, nhưng trước khi show diễn bắt đầu thì đó là một ngày bận rộn. Phải đi thử đồ, casting, diễn thử vào lúc một hai giờ sáng và ở đó cả ngày trời. Và cuối cùng thứ họ nhận được là không gì cả, hoặc nếu có chỉ là những món đồ như túi xách, váy áo. Dĩ nhiên nếu họ đem những thứ đó đi bán thì số tiền cũng kha khá, nhưng có thỏa đáng chăng khi nghề người mẫu chỉ là một cuộc đổi chác? Hầu hết những cô bé mới vào nghề đều đến từ những nước đông Âu với vốn ngoại ngữ ít ỏi. Họ không thể chống lại những NTK hay công ty mẹ của mình. Việc phải chi chả cho nhiều thứ chi phí trong khi lại không được trả lương thì đúng là tai họa đối với những đứa trẻ xa nhà.

Marc Jacobs đăng trên tweeter của mình: "Models are paid in trade. If they don't want to work w/ us, they don't have to". Ok! nếu như vậy tôi có thể nói nếu làm việc với một kiến trúc sư thì thay vì nhận tiền bạn sẽ được nhận gạch hoặc xi măng, còn nếu làm việc cho một công ty thay vì nhận tiền bạn sẽ được nhận giấy photocopy hoặc xấp đơn xin việc? Chúng ta đều biết rằng Marc Jacobs được LVMH rót tiền nên chẳng có lí do gì mà lại không trả tiền cho mấy cô người mẫu. Tôi xin nêu ra một vài sự thật nho nhỏ:

1. Show diễn của Marc Jacobs đa số là người mẫu mới với độ tuổi thiếu niên.
2. Tại show diễn của Louis Vuitton ở Paris các người mẫu đều được nhận tiền lương, vì luật bắt buộc.
3. Sân khấu của LV luôn được trang trí với chi phí triệu đô.

Người mẫu Isabeli Fontana từng trả lời phỏng vấn trên tạp chí:

"People have no idea what a model has to bear every day. In this business there are a lot of snob people, rude photographers who feel on top of the world. There is a very famous brand that thinks that the entire world is there to make them a favor, including me. It's annoying..."

... "Really it is a kind of job that meets the worst type of people. I've already seen scenes like: in the runway line, backstage, staff pushes models so badly to make them enter the catwalk and most of these people are painful for how rude they are. I once was present when a model fell down on her face for the push. In the backstage, everything is screamed in an arrogant way, i still remember when a very famous stylist yelled at me not to cross my arms, because i was going to ruin the dress. I replied with the same tone: "darling, i am professional, lower your voice to talk with me."


Khi đọc những dòng này, tôi nhớ đến Abbey Lee. Trong show diễn xuân hè 2009 của McQueen, cô dường như không thở được trong chiếc corset siêu bó. Chẳng biết có chuyện gì đã xảy ra trong hậu trường nhưng cô không xuất hiện tại finale và kể từ đó về sau cô không còn đi cho McQueen nữa. Cũng trong show diễn xuân hè 2012 của Lanvin, cô phải khóc khi NTK Albet Elbaz có thái độ cộc cằn với cô khi cô xách cái túi sai và định đuổi cổ cô ra khỏi show diễn.

Vậy đấy, nghề người mẫu có lẽ là trải hoa hồng nhưng hình như người ta không nhìn thấy vô vàn những gai nhọn phía dưới.

No comments:

Post a Comment