Sunday, February 17, 2013

Let's pretend you're a landscape


Đúng như dự đoán cách đây vài tháng của tôi, châu Á trở thành chủ đề nóng bỏng của thời trang thế giới trong năm 2013 này. Các NTK đổ xô tìm về phương Đông huyền bí, để lại một lần nữa Đông Tây hòa quyện trong những thiết kế của mình. Không hề gây mệt mỏi hay nhàm chán, văn hóa phương Đông luôn là đề tài có sức thu hút kì diệu.

Nữ hoàng của những thiết kế in kĩ thuật số Mary Katrantzou luôn làm mới mình qua từng mùa. Cô không chỉ đem đến những họa tiết in với màu sắc sinh động, bố cục mới lạ nhưng cũng rất hài hòa mà còn là những thiết kế có kiểu dáng hiện đại và ít khi bị trùng lặp. BST thu đông 2013 vừa được trình diễn mới đây là một sự lột xác bất ngờ của Mary. Cô tìm đến sự tối giản và chất Thiền trong đặc trưng văn hóa của Nhật Bản để làm nền tảng cho BST. Trang phục dĩ nhiên là được biến tấu từ Kimono, nhưng với form dáng có phần kì quặc với kĩ thuật mở volume điển hình là dạng cocoon. Mỗi trang phục là một hình dáng khác nhau, nhưng chúng như một chiếc khung tranh hoàn hảo cho những bức tranh monochrome mà Mary in( một số được dệt thành) lên đó. Phong cảnh mà Mary đưa lên trang phục giống như phong cảnh của chốn thiên đường nào đó mà chỉ tồn tại trong sự tưởng tượng phong phú. Ở đó, tôi thấy một vùng đồng cỏ mênh mông có những cây anh đào trong một buổi tối mùa đông sáng trăng, tôi cũng thấy những dải ánh sáng aurora trong làn sương mờ ảo... làm tôi nhớ lại những bức hình kĩ thuật số của họa sĩ Kagaya Yutaka.














Lùi về New York Fashion Week, tôi cực kì ấn tượng với BST của Donna Karan. Đây là lần đầu tiên tôi thấy hứng thú với thương hiệu này. Ở BST của Donna, tôi thấy toát lên sự quyến rũ và sức mạnh của những vị nữ thần hay nữ chiến binh. Nổi tiếng với những chiếc váy rộng với kĩ thuật xếp vải tinh tế, hay những chiếc váy cocktail ôm sát cơ thể, thế nhưng trong BST thu đông 2013 của Donna ta còn thấy được một nét mới đó là kĩ thuật tailor rất "sạch sẽ". Những chiếc váy bằng vải jersey được xếp và may ôm sát cơ thể với chi tiết tà áo trông giống khăn choàng của những bộ lạc châu Phi kết hợp lại, tại nên hình tượng một vị thần Vệ Nữ thật gợi cảm và quyền lực.








No comments:

Post a Comment