Saturday, April 12, 2014

The fashionable horror movie


Sẽ không là Vogue Italia nếu không có scandal. Thật đáng vui mừng và trân trọng bởi trong cái thời đại ngày nay, khi mà nghành công nghiệp tạp chí đang đối mặt với nhiều khó khăn, tham gia "cuộc chơi" ở chế độ safe mode thì vẫn còn một tờ tạp chí MONTHLY như Vogue It lội ngược dòng.

Người ta ví Vogue như một quyển kinh thán của giới thời trang, riêng tôi thì chả có một cái gì gọi là một cuốn kinh thánh của thời trang cả. Tuy nhiên, Vogue, điển hình là Vogue US đang tự làm cho mình không còn xứng đáng với cái danh xưng mĩ miều thần thánh kia. Vogue Paris đã từng trên đỉnh cao nhưng sau khi Carine Roitfeld ra đi thì giờ đây cũng đã mất đi phần nào sức hút của chính nó. Và cuối cùng chỉ còn lại Vogue Italia, làm bất cứ thứ gì mình muốn thay vì chọn những thứ an toàn và nhàm chán.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những tạp chí b-iannual với nội dung phá cách và mới mẻ là sự cạnh tranh không hề nhỏ với những tạp chí ra theo tháng như Vogue. Nhưng với Vogue It, bạn không cần phải chờ đến 6 tháng để được thấy một issue đột phá về mặt nội dung thời trang cũng như nghệ thuật. Chiến tranh và hòa bình với chủ đề "Make Love not War", khủng bố với bộ ảnh "State of Emergency", ôi nhiễm môi trường với "Water and Oil", tôn vinh vẻ đẹp da màu với issue hoàn toàn sử dụng người mẫu da đen... và mới đây là issue tháng tư với chủ đề Cinematic phản ánh sự bạo hành phụ nữ.






Hiển nhiên khi một tờ tạp chí thời trang bàn về những vấn đề nhạy cảm sẽ nhận không ít những làn sóng trái chiều từ dư luận, không loại trừ issue Cinematic. Theo số liệu thống kê thì có khoảng 33% phụ nữ ở châu Âu bị bạo hành, thậm chí bị tử vong. Không chỉ ở châu Âu, Hoa Kỳ cũng có những con số đáng báo động về tình trạng này. Và mới đây là những vụ hãm hiếp dã man ở Ấn Độ. Liệu những thần dân yêu thích thời trang có biết đến và quan tâm những vấn đề đó không? Tôi không nghĩ là có, cho đến khi một cái tên tầm cỡ như Vogue It nhúng tay vào.


Franca biết cách nghệ thuật hóa mọi thứ, biến những sự thật trần trụi trở nên đẹp đẽ, một chút duyên dáng nhưng không phủ lên một lớp áo xa hoa phù phiếm. Mục đích phản ánh nạn bạo hành phụ nữ qua nghệ thuật thứ 7, điện ảnh mà cụ thể là những chi tiết trong những bộ phim kinh dị như Psycho, Saw, The Grudge, Shining... quả là một sự kết hợp đầy bất ngờ và khéo léo. Nếu bạn để ý thì hầu hết những bộ phim kinh dị từ cổ điển cho đến hiện đại, nạn nhân đa số vẫn là phụ nữ. Không pose dáng điệu đà để bán quần áo như thông thường, những người mẫu như đang diễn một vai nạn nhân một cách nhập tâm từ ánh mắt, cơ mặt cho đến những phần khác của cơ thể.

Horror Movie

Photographer: Steven Meisel
Stylist: Karl Temper
Hair: Guido
Make-up: Pat McGrath
Models: Issa Lish, Natalie Westling, Bernd Sassmannhausen





Kế đến là layout. Những trang báo được thiết kế với layout tạo cảm giác như bạn đang xem một bộ phim trên youtube. Một nước cờ mang tính "thời sự" phản ánh thói quen giải trí của đa số chúng ta ở thời điểm này.



Cuối cùng là người mẫu. Issa Lish, Natalie Westling, hai người mẫu của bộ ảnh đều là người mới và còn rất trẻ. Trong khi Vogue US chỉ chọn những Celebrities không liên quan đến thời trang, Vogue Paris kiêu kì chỉ chọn những siêu mẫu thì Vogue It ưu tiên lăng xê những nhân tố mới, thậm chí những quán quân của cuộc thi Next top model vốn bị xem thường cũng có cơ hội, có thể ví đây như một bước đệm sự nghiệp của người mẫu. Nói một cách khác, với Vogue It, ai cũng xứng đáng có một cơ hội.

Vậy phản ứng của dư luận là gì? Họ cho rằng Franca chỉ cố gây sự chú ý bằng chủ đề nhạy cảm bởi bạo hành phụ nữ không thể hợp mốt và xa xỉ với những bộ quần áo đắt tiền như thế. Thậm chí biên tập viên Katharine K.Zarrella của Style.com cho rằng bạo hành phụ nữ không phải Vogue dù bạn có mặc trang phục kiểu gì đi chăng nữa. Mọi vấn đề đều có hai mặt, họ có thể đúng, cũng có thể quá đà. Nhưng ít ra, Vogue It và Franca Sozzani đã mang lại một thứ đáng để suy nghĩ, tranh luận ngoài những bộ quần áo đẹp và đắt tiền.

Có thể bạn cũng sẽ "Frames of Fashion".

Kristen is so sick! 

Frames of Fashion

Photographer: Francesco Carrozzini
Stylist: Enrica Ponzellini
Hair: Brent Lawler
Make-up: Kabuki
Models: Kristen Owens, Katie Goodling, Sadie Pinn, Michael Houghton






No comments:

Post a Comment