Thursday, November 14, 2013

Kenzo-The fantastic journey by Antonio Marras


Với tôi, thời trang không phải chỉ là những bộ quần áo làm cho con người ta trở nên đẹp đẽ hoặc tôn lên cá tính, mà thời trang còn là nghệ thuật, là những giấc mơ, là những cuộc hành trình kết nối con người và văn hóa bằng trang phục. Dường như sự ra đi của Alexander McQueen mở màn cho sự chết dần của sự không tưởng trong thời trang để rồi sau đó là John Galliano, Christian Lacroix và Jean Paul Gaultier, làm cho sàn diễn thời trang không còn vui như trước.

Cũng như Jean Paul Gaultier đã làm ở Hermes, Antonio Marras đã dẫn dắt chúng ta qua những miền văn hóa đậm đà bản sắc trên thế giới qua những bộ trang phục. Đó là vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon, Miền viễn tây nước Mĩ, cuộc hành trình của những người Gypsy hay những ốc đảo trên sa mạc... và không thể thiếu quê hương của cha đẻ thương hiệu Kenzo Takada-Nhật Bản.

BST thu đông 2008 giống như một dòng nước suối thanh khiết đựng trong ống trúc bởi với chủ đề về Nhật Bản hòa quyện với sân khấu, âm nhạc và sự sáng tạo của Antonio Marras. Ở giữa sân khấu là một quả cầu đỏ khổng lồ lơ lửng trong tấm mành tạo bởi rất nhiều sợi dây. Hình ảnh này làm tôi liên tưởng ngay đến quốc kì Nhật Bản ở dạng 3D.




Nếu nói đây là một BST couture thì cũng không sai là bao khi mà từng bộ trang phục là một tác phẩm công phu được thực hiện qua rất nhiều công đoạn thủ công. Antonio dựa trên những họa tiết hoa văn cổ của Nhật Bản và làm chúng sống động hơn trên trang phục bằng kĩ thuật dệt kim, đính, patchwork, in và thêu.







Không giống như Jean Paul Gaultier hay John Galliano thường áp dụng những trang phục truyền thống một cách "literally", Antonio Marras dựa trên trang phục kimono truyền thống để tạo ra sự khác biệt đặc trưng.






Khoảnh khắc của sân khấu và nhịp thở như ngừng lại khi mà người mẫu Olga Sherer kết thúc buổi trình diễn và biến mất trên sân khấu. Bức mành sợi rơi xuống, và quả cầu đỏ hóa ra được tạo thành bởi hàng ngàn cánh hoa màu đỏ treo lơ lửng cũng rơi theo, chỉ còn lại nàng geisha phương tây đứng giữa một "cánh đồng" hoa màu đỏ. Khoảnh khắc đó không phải là quá nên thơ và lãng mạn hay sao?



Nhưng tiếc thay đó chỉ là khoảnh khắc trong tâm trí của tôi để có thể tìm về. Còn đâu những bức tranh được xử lí công phu mà thay vào đó là những họa tiết con mắt đơn điệu được in ấn công nghiệp...

Và để cảm nhận được trọn vẹn cảm xúc của buổi trình diễn, xin hãy xem video show diễn, tận hưởng bầu không khí yên bình với nền âm nhạc du dương kết hợp giữa đông và tây cùng những bộ trang phục tuyệt đẹp và công phu.

No comments:

Post a Comment