Monday, October 28, 2013

Tribute to Deborah Tuberville-The dark romanticist


Có lẽ trong thời điểm này, thời điểm của sự đói khát những nhân tài xuất chúng trong lĩnh vực nghệ thuật thì bất cứ một sự mất mát nào những tên tuổi kì cựu là một sự tổn thất vô cùng đáng tiếc. Nữ nhiếp ảnh gia Deborah Turbellville vừa qua đời hôm 24/10/2013 ở tuổi 81.

Bà là người duy nhất truyền tải được hình tượng yểu điệu thục nữ rất thành công. Pha lẫn vẻ nữ tính và cổ điển là không khí u ám (bất kể thời gian và không gian nào) và đượm buồn càng làm cho những nàng tiểu thư trong khung hình của bà lại càng mong manh và yếu đuối hơn. Biểu cảm của những người mẫu trong khung hình của Deborah luôn luôn sầu muộn, lơ đãng với ánh mắt thẫn thờ có vẻ như luôn có một khúc mắc hoặc đơn giản hơn là vẻ mệt mỏi, lười biếng.



So với những nhiếp ảnh gia "đồng trang lứa" khác như Patrick Demarchelier hay Ellen von Unwerth thì họ đều đem đến những shot hình thời trang nhưng đồng thời mang tính nghệ thuật cao. Patrick Demarchelier khắc họa vẻ đẹp duyên dáng và quý phái của người phụ nữ, Ellen von Unwerth mang đến sự kịch tính, khiêu khích còn Deborah Turbeville thì lại là những bức ảnh đem lại cảm giác về một không gian và thời gian ngưng đọng.





Nếu kể tên một người trẻ có đẳng cấp cũng như phong cách gần giống với Debora Tuberville nhất thì chỉ có Tim Walker. Cả hai đều kể về những câu truyện cổ tích về những nàng tiên, nhưng câu truyện của Tim Walker là những dị bản được kể lại với nội dung tươi sáng hơn, có hậu hơn còn những câu truyện của Debora lại được ví như nguyên bản, u ám hơn rất nhiều.




Có một sự thật phũ phàng đó là giới "fashionista" tập tành mới nổi hoàn toàn không biết Deborah Tuberville là ai, thật đáng xấu hổ. Nên đổ lỗi cho sự lười biếng tìm hiểu và học hỏi một cách chân tình hay đổ lỗi cho thời thế đã đổi thay? Deborah từng cộng tác với hầu hết những tờ tạp chí lớn(Vogue US, Vogue IT, V, W, Acne...) cũng như những thương hiệu thời trang đình đám của thế giới ( Valentino, Vera Wang, Oscar de la Renta, Ralph Lauren...). Nếu như Vogue US ngày nay, Mario Testino, Inez&Vinoodh được book định kì thì vị trí đó của những năm 70s, 80s là Deborah. Như vậy đủ biết tờ tạp chí lifestyle nổi tiếng của Mĩ (lẽ ra là phong cách) từng nghệ thuật như thế nào. Rất may là vẫn còn có Vogue IT, một tờ tạp chí thời trang yêu nghệ thuật trân trọng bà.

Vogue US oct. 1983






Vogue US Dec. 2981



Vogue IT Sep. 2012





Vogue IT Mar. 2013




Và lời cuối cùng, xin hãy yên nghỉ. Chúng tôi sẽ mãi luôn nhớ đến bà và những tác phẩm tuyệt vời của bà.


No comments:

Post a Comment