Sunday, October 15, 2017

Paris Spring 2018: Women on the run


Mặc dù là nghành làm đẹp cho nữ giới nhưng đa số người làm trong lĩnh vực này đều là nam giới. Hai năm trở lại đây phong trào nữ quyền trong thời trang trở nên mạnh mẽ hơn khi càng ngày càng có nhiều nữ nhân nắm vai trò quan trọng trong nghành công nghiệp. Tại Paris Fashion Week lần này có hai BST debut đáng quan tâm là Natacha Ramsay-Levi tại Chloe và Claire Waight Keller tại Givenchy.

Tại Chloé, một BST dễ thương nhưng cũng rất phong cách dành cho những cô gái thành thị trẻ trung sành điệu. Một cái tên mới toanh không được quá nhiều sự quan tâm hay mong đợi của truyền thông nhưng lại tạo ra được một thành quả ấn tượng. Cũng dễ hiểu vì sao BST chịu ảnh hưởng khá mạnh từ Nicolas Ghesquiere khi Levi từng làm việc với Nicolas trong nhiều năm. Cũng là trợ thủ của Nicolas nhưng xem ra Levi may mắn hơn Bouchra Jarrar.




Còn với Givenchy, sau một thời gian nhỏ giọt từng tí một về những sản phẩm đầu tiên của Keller thì BST ra mắt không mấy ấn tượng. Givenchy của Keller vẫn sang trọng và "Parisian chic" nhưng khác với Riccardo Tisci táo bạo thì phiên bản của cô nhẹ nhàng hơn, giống như lúc còn ở Chloé. Cái thiếu ở đây là bản tuyên ngôn của chính cô vẫn chưa được rõ ràng. Có rất nhiều họa tiết "big cat" trong BST nhưng rất tiếc BST chỉ đáng yêu như những chú mèo con nếu như so sánh với con báo đen hay chó rottweiler của Tisci, hệt như trên chiến dịch quảng cáo của Givenchy gần đây. Vẫn còn BST Haute Couture sắp tới và đó sẽ là yếu tố quyết định xem Clare Waight Keller có thể trở thành Phoebe Philo hay là Bouchra Jarra. Go big or go home, my dear Clare.




Trong thời trang ngày nay thì "Hype" là từ mô tả chính xác nhất. Không nhất thiết bạn phải là cái gì đó quá tuyệt vời, thật chí là tệ hại nhưng đám đông vẫn điên cuồng mà chả có lí do gì cả. Celine từng là ngoại lệ khi từ một thương hiệu bị ngó lơ bỗng chuyển mình trở thành cái tên hot nhất làng thời trang. Phoebe Philo tạo ra một định nghĩa mới về "coolness", thậm chí còn được gọi là hội chứng "Philophile" đâu đâu và ai ai cũng nhái Celine. Mặc dù tại thời điểm hiện tại độ nóng của Celine không còn như cách đây 1 2 năm nhưng không thể phủ nhận hình ảnh người phụ nữ Celine mạnh mẽ, độc lập và có gu vẫn là "thứ thiệt" (real deal). Mọi item trong BST mới vẫn đáng được khao khát và vẫn sẽ bị copy trên khắp thế giới. Tôi nghĩ đó chính là thành công của một thương hiệu bên cạnh yếu tố về lợi nhuận.


Còn tại Dior, tôi chỉ biết thốt lên một tiếng Wow yếu ớt vì tôi quá bất ngờ! Cứ mỗi khi bạn nghĩ rằng sẽ không còn cái gì tệ hơn thì Maria sẽ chứng minh bạn đã sai. Đây có lẽ là người phụ nữ tạo ra phong trào nữ quyền một cách nghĩa đen nhất của làng thời trang với những chiếc t-shirt in slogan sáo rỗng đáng yêu. Với BST này, Maria lấy cảm hứng từ những nữ nghệ sĩ. Nghe có vẻ hứa hẹn đúng không? Thời trang kết hợp nghệ thuật luôn tạo ra những sự bất ngờ. Và tôi đã thực sự bất ngờ. Không bàn về váy tulle nhé, chỉ nghệ thuật. Những hình vẽ nguệch ngoạc khôi hài dễ thương được dệt kim hay đính kim sa có thể dễ dàng tìm thấy trên sách tô màu của con em bạn.


Vậy thì hãy để Rei Kawakubo cho chúng ta thấy thời trang và nghệ thuật kết hợp như thế nào. Chẳng cần phải bàn về form dáng kì lạ, kĩ thuật dựng trang phục và tái cấu trúc của Rei. BST lần này giống như khía cạnh nữ tính của Comme des Garcons so với sự gồ ghề và u ám của những BST trước. Từ những nàng xuân trong bộ tranh chân dung 4 mùa ngụy trang bằng hoa quả của Giuseppe Acrimboldo, cho đến tranh trừu tượng của Anne Marie Grgich, và rồi tranh của nhóm nghệ sĩ Eboy và tranh của họa sĩ manga Macoto Takahashi.





Đã nói đến thầy thì nói luôn cả trò. Chitose Abe của Sacai không chỉ là niềm tự hào của thời trang Nhật Bản mà còn cả của cánh phụ nữ bởi thương hiệu Sacai từ một thương hiệu nội địa nay đã được khẳng định tên tuổi tại Paris. Điểm đáng ngưỡng mộ là đây là thương hiệu độc lập và được điều hành bởi chính Chitose Abe, có một chồng và một con gái. Sacai với thế mạnh đến từ chất liệu và sự kết hợp chất liệu, cùng với kĩ thuật tái cấu trúc độc đáo đặc trưng của các NTK Nhật tạo ra những trang phục mới lạ nhưng vẫn trẻ trung và mặc được.





No comments:

Post a Comment