Sunday, July 13, 2014

The new generation of Haute Couture


Một vài nhận định cho rằng Haute Couture đang chết dần. Sự ra đi của John Galliano để lại nhiều luyến tiếc. Đó chính là dấu hiệu của sự chấm dứt thời kì phù phiếm của Haute Couture mà nhiều người quả quyết rằng đó là cái chết. Thế nhưng đó chỉ là sự kết thúc của một sự khởi đầu, để rồi Haute Couture chuyển mình sang một dạng khác. (Có thể tôi sẽ có một bài viết chuyên sâu hơn về vấn đề khá "nhức nhối" này.)

Hậu sinh khả úy. Lớp trẻ tiếp nối thời trang thế giới có được lợi thế hơn thế hệ đi trước bởi những công nghệ và kĩ thuật hiện đại kết hợp với tầm nhìn hiện đại, đương thời. Chúng ta chứng kiến, tán dương sự mới mẻ và tự hỏi làm cách nào mà họ làm được như thế trước những sáng tạo của Iris Van Herpen, Yiqing Yin. Mặc dù cả hai không xuất hiện ở kì Haute Couture thu đông lần này, nhưng sự góp mặt của hai nhân tố khác là một dấu hiệu khả quan cho làng thời trang cũng như nhánh Haute Couture đó là Ece Ege và Delphine Manivet.

Thương hiệu Dice Kayek của Ece Ege thành lập từ năm 1992 nhưng bắt đầu tham gia tuần lễ thời trang Haute Couture từ mùa thu năm nay. BST lấy cảm hứng từ khu vườn mùa đông mà trong đó, những đóa hoa mang một nửa hình dáng của người phụ nữ. BST sử dụng kĩ thuật origami nhằm tạo khối cho trang phục thành hình những búp hoa, đó cũng là kĩ thuật đặc trưng của Ece.









Delphine Manivet cũng là cái tên quen thuộc của làng thời trang. Thời gian làm việc tại thương hiệu Rochas đem lại cho cô nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, nhất là dòng thời trang cao cấp Haute Couture. Sau khi rời Rochas, cô bắt đầu thương hiệu đồ cưới của mình và bây giờ, dòng thời trang cao cấp. Trái ngược với Ece Ege, Delphine hướng đến sang trọng kiểu cổ điển, giống như những cô công chúa trong câu truyện cổ tích.







No comments:

Post a Comment