Sunday, May 19, 2013

Modern Nostalgia


Không giống những show diễn thông thường chỉ tập trung ở những trung tâm thời trang lớn như Paris hay Milan, những show diễn Cruise được diễn ra ở những địa danh khác được xem là nơi đến lí tưởng cho những kì nghỉ hè. Với BST Cruise 2014 của Dior lần này được tổ chức ở bến cảng Monte Carlo, Raf Simons đem đến một cái nhìn thật tươi mới như tiền đề cho BST mùa hè chính thức sắp tới.

Tại sao lại là Monte Carlo? Tôi và rất nhiều trong chúng ta đã từng chỉ biết đến Dior qua những thiết kế giàu chất kịch nghệ của John Galliano, thậm chí còn lầm tưởng Galliano chính là Christian Dior. Muốn biến Christian Dior trở thành một thương hiệu được biết đến toàn vẹn hơn, Giám đốc sáng tạo Raf Simons liên tục lồng ghép những giá trị lịch sử của thương hiệu vào những BST của mình. Địa danh Monte Carlo không chỉ là một điểm đến lí tưởng cho một kì nghỉ hè mà đó còn là cái tên gắn liền với công nương Grace Kelly. Bà là một trong những công nương mặc trang phục của Christian Dior thiết kế. Và để gợi nhớ về Grace, ngoài tổ chức ở Monte Carlo, show diễn còn có một buổi trưng bày những trang phục của Dior mà công nương từng mặc.


Nét mới mẻ trong BST lần này là cô gái Dior trẻ trung và năng động, điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đó. Chúng ta chỉ quen với một cô tiểu thư đài các với những kiểu váy nữ tính và thanh tao. Nhưng trong kì nghỉ hè của năm sau, cô ấy sẽ khoác lên mình những bộ quần áo cao cấp mang vẻ sporty khỏe khoắn. Cách mà Raf phối hợp những mảng màu nổi bật trong những dạng hình học với nhau cùng với những kiểu trang phục rộng rãi tạo một cảm giác thoải mái và thư thái. Một số chi tiết sử dụng dây kéo thật mới mẻ! đó là những chiếc full skirt được xẻ chính giữa với chi tiết dây kéo hai đầu, để lộ trang phục bơi ở bên trong. Sự kết hợp giữa vải sheer và vải lụa bóng phản quang cũng tạo ra hiệu quả thú vị.

Nhưng nguồn cảm hứng thể thao không phải là một cơn gió ngẫu hứng đến với Raf Simons. Nếu như tại Monaco, Grace Kelly từng là nàng thơ của Christian Dior thì hiện tại, công nương Charlene là nàng thơ của Raf Simons. New Look, bar suit không phải là ngôi sao của BST mà chính là những bộ đồ bơi. Vì sao ư? vì công nương Charlene từng là vận động viên của tuyển bơi Olympic Nam Phi. Công nương thậm chí còn được mặc trước mầu thiết kế trong BST này trước khi show diễn diễn ra.



Một nét thú vị nữa ở show diễn này đó là không gian trình diễn. Show diễn được tổ chức ở nơi có góc nhìn ra biển tuyệt đẹp! thế nhưng tiết trời hôm đó thật ủ dột với cơn mưa kéo dài. Cảm giác phải đến buổi trình diễn trong cơn mưa thật tệ hại. Nhưng khách mời sẽ cảm thấy hoàn toàn được thư giãn và vui vẻ hơn khi bước vào khán phòng, nơi được thắp sáng bằng hệ thống ánh sáng trông như những tia nắng ấm áp đang chiếu vào căn phòng qua những ô kính lớn trên tường với cảnh biển. 

Để làm ra một cuộc cách mạng là cả một quá trình, nhất là thay đổi tầm nhìn và tư duy. Những bước thay đổi của Raf Simons ở Dior có thể chậm chạp, đến độ chúng ta thấy dường như anh ta chẳng thay đổi gì qua các BST, nhưng những nước cờ thận trọng lại đem lại kết quả như ý. Raf sẽ vẫn tiếp tục đổi mới những cái cũ bằng cái mới cho đến khi mà cái mới biến thành cái cũ.















No comments:

Post a Comment