Monday, March 4, 2013

It's a Roller Coaster feeling at Paris Fashion Week


Tôi không hề xem Heidi Klum là một cái tên có ảnh hưởng của làng thời trang, nhưng cô ta "đẻ" ra câu châm ngôn rất đúng: "In fashion, one day you're in, the next day you're out." Cho nên nếu như hôm nay có một cái tên làm bạn yêu thích nhưng ngày hôm sau nó làm bạn khóc thì cũng đừng ngạc nhiên.

Ermanuel Ungaro là thương hiệu tưởng chừng như là thương hiệu long đong lận đận nhất của giới thời trang bởi không NTK nào sống chung với nó lâu dài. Hơn nữa trong lịch sử tồn tại nó lại dính đến vết nhơ mang tên Lindsay Lohan khi trót dại đưa cô gái hư hỏng này vào bộ phận thiết kế. Và dần dần, thương hiệu bị giới thời trang ghẻ lạnh và bỏ rơi.

Thu đông 2013 là một bất ngờ lớn với giới thời trang khi Ungaro trở lại với một bộ dạng mới dưới sự dẫn dắt của Fausto Puglisi. Thế mạnh của Fausto là cách phối hợp những màu sắc tươi tắn và chi tiết đính cầu kì đã mang đến một Ungaro hoàn toàn tươi mới và cao sang hơn rất nhiều, hay nói cách khác, chúng ta đang có Ermanuel Ungaro couture look-alike by Fausto Puglisi.

Không theo trường phái lãng mạn, BST rất mạnh mẽ với những chi tiết nam tính và góc cạnh trên những chiếc áo blazers. Hơn nữa, thay vì sử dụng họa tiết in hoa, Fausto sử dụng họa tiết chấm bi, da beo và phối hợp những mảng màu hình học. Dấu ấn của Fausto tại Ungaro chính là kĩ thuật thêu đính cầu kì. Vườn hoa với hoa lá và bươm bướm được kết từ những miếng cườm và pha lê làm nổi bật và thêm phần đắt giá cho trang phục.







Tại buổi trình diễn của Givenchy ngày hôm qua, tất cả khán giả như được hồi tưởng về hành trình của Givenchy by Riccardo Tisci khi anh gom tất cả những gì có được ở những BST trước lại thành một. Người muốn thấy cái mới sẽ thất vọng vì Tisci không những không thay đổi nhiều mà còn tái chế những BST cũ. Nhưng người kinh doanh thời trang và người cuồng Givenchy sẽ lại rất thích BST này vì cam đoan nó sẽ lại bán đắt như tôm tươi và nó chứng minh một điều rằng những gì mà Tisci đã và đang làm luôn luôn hợp mốt. Riêng tôi thì sự lặp lại này còn dễ chịu hơn ren, corset và Sicily của Dolce&Gabbana.

BST mang một chút sự kì quặc, từ trang phục cho đến kiểu tóc làm liên tưởng tới chất avant garde của Junya Watanabe hay Comme des Garcons. Với tinh thần chủ đạo là Gipsy, bạn sẽ thấy Tisci sử dụng lại những bản in đã gây sốt như in hoa tím, sọc caro, họa tiết gipsy, hay gần nhất là các bản in trong BST nam giới xuân hè 2013. Chúng được phối hợp với nhau trên cùng một trang phục, giốn như cách mà những người dân du mục hay làm trên trang phục của mình.






Và nếu bạn thấy nhớ Givenchy Couture by Riccardo Tisci, thì ở đây cũng có một vài món có thể làm bạn đỡ nhớ. Còn riêng tôi thì đang chờ xem ở Met Gala sắp tới, Tisci sẽ mang đến những gì.



Khi xem BST debut của Hedi Slimane cho Saint Laurent, tôi tự hỏi liệu nó còn có thể tệ hơn không? thì nay tôi đã có câu trả lời, nó có thể tệ hơn, rất nhiều. Hedi cần phải thức tỉnh ngay bởi bây giờ là năm 2013 chứ không phải là đầu những năm 2000, và Saint Laurent là một thương hiệu hi-fashion của Pháp chứ không phải là một thương hiệu thời trang rẻ tiền cho bọn trẻ nổi loạn ở L.A. Pierre Berge, bây giờ ông đang nghĩ gì?

Một đám thanh niên kiểu Mĩ đang diễu hành trên runway ư? hay đây chỉ là buổi reheasal? Tôi không hiểu, đối tượng khách hàng mà Hedi và Saint Laurent đang nhắm tới là giới trẻ liều lĩnh? thôi được, vậy thì chúng có tiền để mua một chiếc áo sọc caro với giá vài trăm, thậm chí cả ngàn $ không trong khi chỉ với vài chục $ chúng đã có thể mua hàng tá chiếc tương tự ở những cửa hàng đồ rẻ khác?



Đó chưa phải là tất cả khi màn kết thúc, một cuộc diễu hành của những người mẫu diễn ra, giống như Dolce&Gabbana, chỉ khác là cuộc diễu hành của gái làng chơi. Donatella Versace xem ra đã có người cùng chung chí hướng.


Cũng là cảm hứng từ Punk Rock, Grunge, nhưng Fausto Puglisi, NTK mới của Ungaro lại làm mang đến một cái nhìn sáng tạo và thời trang hơn rất nhiều. Nó cho thấy một BST có cảm hứng, có đầu tư sáng tạo và nó đắt giá đúng với giá trị niêm yết trên price tag.




No comments:

Post a Comment