Saturday, September 27, 2014

Rick Owens spring 2015-Softcore and Hardcore


Rick Owens từng nói, hễ người ta nói về những luật lệ thì ông lại muốn phá vỡ chúng. Luôn có hơn một con đường trong mọi thứ và Rick chọn con đường ít người đi nhất. Nói đến cấu trúc trong thời trang, chúng ta thường thấy những thiết kế tôn trọng đường nét cơ thể, nhưng những thiết kế của Rick Owens lại trông giống một công trình kiến trúc, hay một bức phù điêu đương đại được dựng nên bằng vải vóc hơn.

BST xuân hè 2015 của nữ giới được xem là màn II của vở ballet "The afternoon of Faun" trong BST menswear vừa trình diễn cách đây không lâu. "Primal urgings in a setting of rigid discipline", tạm dịch là "Sự thôi thúc nguyên thủy trong bối cảnh của quy củ khắt khe ( hoặc cứng nhắc theo cả hai nghĩa) là thông điệp chính của BST này. Có vẻ thông điệp có ý nghĩa hơn khi chúng ta được biết ý tưởng của Rick là về nhân vật Faun rượt đuổi những nữ thần và thủ dâm với dải lụa trên người một nữ thần.

Tuy nhiên đó là phần mĩ học vô hình mang tính mường tượng của BST. Còn về hữu hình, tôi lại có một góc nhìn khác. Thứ nhất, những thiết kế lần này của Rick Owens mang nặng tính cấu trúc của kiến trúc từ cách dựng silhouette cho đến họa tiết hình học từ trào lưu nghệ thuật Bauhaus. Nói vậy không có nghĩa là những thiết kế đó trông giống những bức tượng đá hay xi măng biết đi mà trái lại thể hiện một khía cạnh mềm mại và nhẹ nhàng tồn tại song song với vẻ thô ráp lạnh lẽo của Rick Owens. Dường như đây là lần đầu tiên Rick sử dụng chất liệu sheer nhiều nhất trong một BST từ trước tới giờ, và đây cũng là lần đầu tiên chúng ta thấy bảng màu phong phú tại BST của Rick.

Rick Owens x Yuki Karo
Artwork by me

Mặc dù nguồn cảm hứng đến từ một câu truyện phương Tây, nhưng rõ ràng ảnh hưởng của văn hóa Nhật Bản lại ảnh hưởng lên BST một cách mạnh mẽ. Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là sự kết hợp của áo kimono cách điệu cùng guốc mộc. Tiếp theo là những chiếc váy với thiết kế phức tạp có nhiều ống tay áo trên phần cổ, liên tưởng đến chất avant-garde đặc trưng của Rei Kawakubo. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là những người mẫu được phủ trắng toàn thân. Đó có thể là geisha, hay đó cũng có thể là hình tượng ma nữ Yurei trong truyền thuyết Nhật Bản.
















No comments:

Post a Comment