Thursday, July 9, 2015

Fendi haute fourrure fall 2016: Brutal glamor


Trong sự kiện Haute Couture week thu đông năm nay, sự kiện nổi bật nhất có lẽ là BST couture đầu tiên của Fendi đánh dấu 50 năm làm việc tại thương hiệu đồ lông xa xỉ Italia của NTK lão làng Karl Lagerfeld. Như dự đoán, BST là sự choáng ngợp của chất liệu lông thú.

Trong cuộc đời tôi chưa từng thấy một số lượng lớn lông thú trên sàn diễn thời trang như thế. Họa chăng chỉ có trong một phân cảnh của bộ phim 102 Dalmatians mà thôi. Những loại động vật được sử dụng để lấy lông trong BST này có thể liệt kê ra là rái cá, mèo lynx, cừu Ba tư, chồn tuyết, chuột chinchilla và một vài loại lông vũ. Chính bởi tính chất của buổi biểu diễn như thế nên vấn đề an ninh trong suốt buổi biểu diễn được thắt chặt. Mọi hoạt động phản đối chỉ diễn ra gay gắt ở bên ngoài.




Quay trở lại với BST. Ngoài lượng lông thú được sử dụng ra thì không có gì quá ấn tượng, nếu không muốn nói là khá lỗi thời. Họa chăng chỉ có một vài thiết kế có sự đầu tư về xử lí và tạo kiểu chất liệu. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng giống như những người mẫu đang cải trang thành một loài động vật nào đó.

Wednesday, July 8, 2015

Viktor&Rolf Couture fall 2016: Beyond clothes. Above art


Bạn nghĩ thế nào về ý tưởng một ngày nào đó nếu không còn muốn mặc đồ trong tủ nữa mà gỡ tranh trên tường xuống để mặc? Điên rồ nhưng thú vị phải không?

Trong thời buổi khủng hoảng ý tưởng và yếu tố thị trường được đặt hàng đầu thì khó trách được những cái tên như Jean Paul Gaultier hay Viktor&Rolf mất đi sự nhiệm màu của ngày trước. Cả hai đều quyết định bỏ dòng RTW để tập trung vào Haute Couture, nhưng chúng ta đều biết lí do là gì. Nếu như BST của Gaultier lần này để lại sự trống rỗng thì Viktor&Rolf lại có sự hứng khởi, ít nhất là so với BST xuân hè vừa rồi.

Có vẻ như cứ khi nào họ xuất hiện trên sân khấu để cởi và mặc đồ cho người mẫu thì đó là một BST cũng như màn trình diễn hay ho, mặc dù ý tưởng này không còn quá mới và nếu lặp lại nữa thì cũng nhàm chán. Ý tưởng trông có vẻ rất đơn giản: Rã khung tranh thành nhiều mảnh và quấn bức tranh vào người. Nhưng phần thú vị là làm cách nào và sự biến hóa khôn lường từ bộ trang phục đang mặc lại trở thành tranh treo tường vào ngược lại.



Monday, July 6, 2015

Dior Haute Couture spring 2016: The Medieval Fairy Tale

Garden of Earthy Delights by Hieronymus Bosch

Sau một thời gian cấp tiến đến tương lai thì Haute Couture thu đông lần này lại tìm về thế giới cổ tích lãng mạn mà chúng ta thường tưởng nhớ.

Có vẻ như Raf Simons đã tạo nên một thông lệ là nếu BST xuân hè "khó nuốt" bao nhiêu thì thu đông lại tuyệt vời bấy nhiêu. Nếu so với thời điểm mới bắt đầu đến với Dior, Raf Simons của ngày hôm nay "ngông cuồng" hơn rất nhiều khi ông luôn cố gắng gạt bỏ lịch sử của Dior mà thay vào đó là tái cấu trúc nó. Có lẽ ông nhận ra rằng đã qua rồi thời điểm mà một NTK hậu bối phải bám víu lấy những thiết kế nguyên bản, thay vì làm mới nó.

Điểm sáng của BST này đó là những chiếc áo khoác. Chúng là những chiếc áo khoác rộng với các chi tiết cổ và tay áo được cường điệu, được làm bất cân xứng, chẳng hạn như một bên có tay áo, một bên không, hay một bên là tay áo lông thú và bên còn lại thì không. Người mẫu bước ra và tay giữ hai vạt áo là hình ảnh nhắc đến BST cuối cùng của Raf Simons cho Jil Sander, và rất nhiều người phàn nàn về điều này. Họ nói rằng vì sao không đơm nút cài áo mà phải làm như thế? Đơn giản chỉ là vì đó là cử chỉ đẹp mang giàu tính tượng hình. Cũng giống như một chiếc túi xách cũng có dăm ba cách cầm mà. Tôi nghĩ đơn giản họ chỉ không vừa lòng với mọi thứ Raf Simons đang làm.



Một điểm cộng cho BST này nữa đó là lần này Raf Simons không tìm nguồn cảm hứng từ nhiều thời đại nữa mà chỉ tập trung vào bức họa "Garden of Earthy Delights" miêu tả tội lỗi và quá trình sa ngã của tổ tiên loài người của danh họa Hieronymus Bosch nổi tiếng trong giới nghệ thuật Châu Âu thời Trung Cổ. Dễ thấy nhất là sàn diễn được dàn dựng tựa như bức tranh "Khu vườn lạc thú", với những ô kính màu sắc tươi tắn lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà thờ và những người mẫu trong chiếc váy hai mảnh, tạo nên một bức tranh sinh động. Raf Simons cảm thấy kích thích với ý tưởng về trái cấm, sự tinh khiết và ngây thơ đối với sự xa xỉ và suy đồi. Khu vườn của Dior bây giờ không còn là vườn hoa nữa mà lại là khu vườn của sắc dục.



Saturday, July 4, 2015

Donna Karan and The Vietnam love story


Xin chào các bạn đọc thân mến! Đã lâu lắm rồi tôi mới về lại nơi này vì một số lí do cá nhân có thể kể ra đó là thời gian và đam mê. Tôi đoán mình không có nhiều bạn đọc lắm nhưng tự mình vẫn cảm thấy hãnh diện vì họ là những người trung thành và vẫn muốn đọc những gì tôi viết ra. Chính vì vậy tôi quyết định sẽ trở lại viết blog, mặc dù không đảm bảo được sẽ viết thường xuyên như trước. Hi vọng quý bạn đọc không vì chuyện đứt quãng thất thường mà không ủng hộ tôi nữa vì chính các bạn là động lực để tôi có thể làm "anh hùng bàn phím".

Tin tức thời trang đáng quan tâm gần đây nhất có lẽ là việc NTK Donna Karan từ bỏ thời trang để tập trung cho dự án riêng Urban Zen của bà. Đa số chúng ta đều tôn những tên tuổi như Alexander McQueen hay John Galliano hay Phoebe Philo lên làm vương làm tướng của làng thời trang nhưng Donna Karan không hề kém cạnh. Tên tuổi của bà đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử thời trang ở giai đoạn mà phụ nữ vùng lên, tự kiếm tiền bằng những công việc giống như đàn ông. Kể từ lúc đó, trên phố Wall xuất hiện phụ nữ và xã hội có khái niệm về Career Woman. Nếu như Coco Chanel giải phóng phụ nữ khỏi những chiếc corset bó buộc thì Donna Karan trang bị cho họ hành trang trên đường đua khắc nghiệt ngoài xã hội.

Tôi sẽ đăng bài viết về Donna Karan sau khi số báo tôi cộng tác xuất bản, còn bây giờ hãy nói về bộ ảnh quảng cáo mà tôi vô tình tìm được khi đang tìm tư liệu viết bài. Như các bạn đã biết Việt Nam là một địa danh vô cùng hấp dẫn trong mắt các nhà làm thời trang phương tây. Hóa ra ngoài những tên tuổi thời trang lớn của nước ngoài thì Donna Karan cũng đã đến với miền nam Việt Nam trong bộ ảnh quảng cáo năm 2001. Tôi có cảm giác về một câu chuyện tình vụng trộm tương tự với bộ phim ưa thích của tôi, Sayonara Itsuka. Cũng bối cảnh một địa danh Đông Nam Á, trong tiết trời nực nội oi bức của mùa hè, họ-cặp tình nhân Jeremy Irons và Milla Jovovich vội vã quấn lấy nhau và rồi chia tay trong tiếc nuối. Quả là một câu chuyện tuyệt vời, giống như câu chuyện về chàng nghệ sĩ và nàng thơ trong căn hộ vùng ngoại ô New York của mình trong bộ ảnh năm 2013.