Saturday, September 28, 2013

Jungle fever at Dior


Không một show thời trang nào mà luôn thu hút được sự chú ý của công chúng giống như Christian Dior. Họ vẫn ghét, họ vẫn thích và cuộc tranh luận luôn diễn ra sôi nổi. Tôi cảm thấy thật không công bằng khi Prada luôn được tung hô trong khi những thiết kế ugly beauty của bà đôi lúc THỰC SỰ UGLY.

"When you make something no one hates, no one loves it." câu nói của Tibor Kalman có lẽ rất phù hợp để trấn an. Riêng đối với tôi, Raf Simons luôn gây bất ngờ. Tôi đã khá thất vọng với BST couture thu đông 2013, nhưng BST xuân hè này làm tôi hoàn toàn đổi ý.

Theo tôi, buổi biểu diễn của Chrisitan Dior có thể nói là tiêu điểm của cả season cho tới thời điểm này bởi nó có tất cả những yếu tố gây hưng phấn, đôi lúc giống như "giỡn mặt".

1. Sân khấu

Không gian trình diễn rộng 3000m2 được trang hoàng bằng những chùm hoa wisteria, hoa hồng, phong lan cùng một số loại cây nhiệt đới khác. Ánh sáng len lỏi qua những bông hoa chiếu xuống sàn làm cho không gian trình diễn tự nhiên hơn, giống như đang ở trong một khu rừng rậm với nhiều loài cây độc hoặc chí ít là một khu vườn trong lồng kính khổng lồ. Tôi chỉ ước ở đó có thêm một ít sương khói mờ ảo.


2. Âm nhạc

Mặc dù gu chọn người mẫu của Raf Simons là những cô gái da trắng gầy gò và có vẻ nhợt nhạt, nhưng show diễn của Dior không bao giờ thiếu sức sống. Bất cứ ai đã chọn nhạc cho các show diễn của Dior( có thể chính là Raf Simons), tôi thích gu nhạc của anh ta. Mở màn với bản giao hưởng số 9 "From the new world" du dương của Antonin Dvorak. Mở màn rất dịu êm, nhưng đột ngột những giai điệu nhạc điện tử hiện đại "Animal" của Martin Garrix và "Here again" của Factory Floor làm cho khu rừng nhiệt đới nhộn nhịp hơn, giống như những điệu nhảy của thổ dân pha lẫn cảm xúc về tương lai. Âm nhạc tác động lên tâm trí và tâm trí điều khiển hành động. Những bước đi nhẹ nhàng và nhanh chóng của người mẫu và những âm thanh kích thích nhịp tim làm cho buổi trình diễn càng thêm thú vị. 


Thursday, September 26, 2013

A copycat will be a copycat. Meow!



Tôi hoàn toàn không thích sự có mặt của Alexander Wang tại Balenciaga. Điều đó phản ánh thực trạng buồn của thời trang khi sự sáng tạo bị coi rẻ. Wang là một NTK có tài "tái tạo" những BST đình đám trước đó của những NTK khác. Hãy cứ để anh ta bán áo thun, túi xách thay vì bắt anh ta phải tạo ra những trang phục có chi tiết draping phức tạp.

Wang đã không thực sự mang đến một BST mới trong lần ra mắt đầu tiên mặc dù đó có lẽ là những gì tốt nhất anh ta có thể làm. Anh ta không thể thoát khỏi cái bóng của Nicolas Ghesquiere. Ngoài ra, BST debut của Wang tại Balenciaga cũng có "liên quan" đến Chalayan, Margiela và Raf Simons.

Raf Simons's Marble collection fall/winter 2008
Balenciaga fw 2013

Chalayan ss 2013 vs Balenciaga fw 2013

 Martin Margiela's iconic painted jeans vs Balenciaga fall 2013

Monday, September 23, 2013

Vogue Paris Oct. 2013-Viva la 80s


Since Carine Roitfeld gone, Vogue Paris has been a French version of Vogue US. Emmanuelle Alt is talented but her Vogue Paris is not really outstanding. Finally, October issue is the first one that i really like.

At first i thought the cover was awful. It remained me of the 80's singer with her dance music video plus it was shot by Mario Testino. I'm tired of his works for Vogue US therefore i didn't expect much from him in this issue.

And... i was wrong, he did an amazing job this time. The main editorial is spectacular! Although it's very "Helmut Newton", beautiful glamorous women show off her down-to-earth bodies and expensive jewelries. I can't deny the beauties of Edita and Anja. That's the main reason i love this editorial. Anja really remains me of the girl who appears in the song "Bette Davis eyes" by Kim Carnes.

"French Riviera"
Photographer: Mario Testino
Models: Edita Vilkeviciute & Anja Rubik
Styling: Emmanuelle Alt




Sunday, September 22, 2013

Sing Sing Swing


Giống như Dolce&Gabbana, vợ chồng Roberto Cavalli đã li thân một thời gian và hiện nay giữa họ chỉ tồn tại quan hệ đồng sự. Nhưng khác với hai gã đàn ông hào hoa kia, Roberto Cavalli không đi vào lối mòn nhàm chán. Ít kì quặc và lòe loẹt nhưng thêm sang trọng và trẻ trung, buổi biểu diễn của Roberto lại một lần nữa trở thành điểm sáng của Milan Fashion Week.

Xuân hè 2014 là sự hòa quyện giữa hai giai đoạn nổi bật của thời trang là thập niên 20 của Art Deco với những chiếc váy drop waist, tràng hạt và khăn lông sẵn sàng cho những điệu swing sôi động và thập niên 70 của phong cách hippy của dân du mục. BST có thể xem như là tập 2 của BST xuân hè 2012 trước đó. Cũng vẫn là bảng màu nhạt nhẹ nhàng và những kiểu trang phục cũ: Váy bohemian, patch-work, tua rua và họa tiết da rắn đặc trưng của phong cách boho chic.

Ngoài những mẫu in mang linh hồn của sự hoang dã vốn là đặc trưng của Roberto Cavalli, họa tiết những mảng hình học art deco như nét chấm phá mới lạ cho BST. Dẫu cơn sốt The Great Gatsby đã qua, nhưng BST này lại làm cho bạn muốn xem bộ phim ăn khách kia lần nữa. Những chiếc đầm dạ hội drop waist được đính pha lê và kim sa lấp lánh khoác cùng với những chiếc khăn choàng lông mềm mại gợi cho ta nhớ đến những quý cô ăn mặc đẹp lộng lẫy đang thưởng thức những li Martini và nhảy nhót, lả lơi tại bữa tiệc xa hoa tại dinh thự của Gatsby.




Saturday, September 21, 2013

Tod's x Alessandra Facchinetti: A new dimension


Sự trở lại của Alessandra Facchinetti với Uniqueness là một tin vui cho những ai thích những thiết kế thanh lịch và sang trọng của cô. Thành công liên tiếp đến với Alessandra khi mới đây cô chính thức trở thành giám đốc sáng tạo đầu tiên cho dòng thời trang nữ của hãng phụ kiện da cao cấp Tod's của Ý. Mặc dù kể từ đây Uniqueness không còn nữa vì phía Tod's muốn cô toàn tâm toàn ý cho mình, nhưng điều đó cuối cùng cũng thỏa đáng bởi với những gì mà Tod's đã trình diễn ở Milan Fashion week, Alessandra đã nâng thương hiệu này lên một tầm cao mới.

Trở thành vị giám đốc sáng tạo đầu tiên cho Tod's hoàn toàn là một lợi thế cho Alessandra bởi cô không cần phải tìm tòi về những thiết kế của ai đó trước mình( trừ những thiết kế túi xách và giày dép kinh điển của thương hiệu), và bởi giữa Tod's và Alessandra đều hướng tới vẻ đẹp thanh lịch nên quyết định tìm đến Alessandra là hoàn toàn đúng đắn. BST xuân hè 2014 ẩn hiện sự sang trọng và xa xỉ của Hermes, nhưng đây không phải là sự sao chép. Không một mẫu nào của BST là dư thừa hay không có tiềm năng. Tất cả đều mang đến sự từ tốn, đơn giản nhưng hoàn toàn đẳng cấp và xa xỉ. Từ quần áo cho đến giày dép, tất cả đều xứng đáng có chỗ trong tủ đồ của bạn. Có thể nói nước cờ đầy tham vọng đầy cạnh tranh này của Tod's thực sự thú vị.




Wednesday, September 18, 2013

Welcome to the Zen garden


Tuần lễ thời trang cao cấp Paris thu đông 2013 đánh dấu sự trở lại sau 13 năm vắng bóng của cặp đôi Viktor&Rolf. Không làm thất vọng những khán giả-Những biên tập viên thời trang, khách hàng và những ai yêu thích avant-garde, show diễn của Viktor&Rolf thực sự xứng đáng là sự trở lại đầy ngoạn mục.

Sân khấu được thiết kế giống như khuôn viên của một khu vườn thiền Nhật Bản với những hình dáng được tạo nên bởi những cây bồ cào để lại trên sỏi trắng. Show diễn mang đậm chất thiền trong văn hóa cũng như tính chất nghệ thuật của Nhật Bản. Tối giản nhưng không đơn giản. Toàn bộ BST chỉ có một màu đen với silhouette không quá xuất sắc, thậm chí kì quặc và hoàn toàn không có một chi tiết trang trí gì để gọi là couture.

Thực ra, mỗi mẫu trang phục giống như một công trình kiến trúc được dựng nên bởi kĩ thuật draping vô cùng độc đáo mà rất hiếm các NTK có thể vận dụng. Và hoàn toàn bất ngờ! Từng mẫu trang phục có mối liên kết chặt chẽ với nhau và có nguyên tắc. Hai NTK cùng tham gia trình diễn trên sân khấu, không giống như thông thường chỉ chào khán giả khi buổi trình diễn kết thúc. Họ bắt đầu biến những người mẫu và trang phục trên người họ thành những hòn non bộ, như để hoàn thiện khu vườn thiền Nhật Bản của mình. Những chi tiết mà chúng ta cho là thừa thải trên từng mẫu trang phục lại chính là thứ kết nối, che phủ để có thể xây dựng nên một quần thể lạ mắt và ngoạn mục.

Có thể BST này hoàn toàn không có yếu tố wearable, nhưng trong thời buổi Haute Couture đang chết dần bởi sự đói khát những BST giàu sáng tạo thì sự trở lại của Viktor&Rolf lần này là xứng đáng. Show diễn không chỉ mang lại những sự biến đổi bất ngờ và thú vị mà nó còn ẩn chứa thuyết nhân sinh cũng như nét văn hóa trong văn hóa Á đông. Có thể những gì chúng ta nhìn thấy trên sân khấu chỉ đơn thuần là đá và trắng đen, nhưng nếu dựa vào thuật phong thủy thì màu đen tượng trưng cho nước, và trên một mẫu trang phục có chi tiết tua rua tượng trưng cho cỏ. Nói một cách khác, Viktor&Rolf đã mô phỏng lại, mang cả một khuôn viên khu vườn thiền Nhật Bản lên sân khấu theo một cách hoàn toàn mới mẻ.